แนะตั้งสติปรับสัญญาณโกรธ หยุดความรุนแรงบนท้องถนน

สังคม
9 ก.พ. 60
16:36
283
Logo Thai PBS
 แนะตั้งสติปรับสัญญาณโกรธ หยุดความรุนแรงบนท้องถนน
"กรมสุขภาพจิต" แนะสังเกตอารมณ์โกรธของตัวเอง เพื่อเรียกสติ และควบคุมอารมณ์ ลดปัญหาความรุนแรงบนท้องถนน

วันนี้ (9ก.พ.2560) น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงความรุนแรงที่เกิดขึ้นบนท้องถนนทุกวันนี้ ว่า พฤติกรรมก้าวร้าว อารมณ์ฉุนเฉียว ที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่เกิดจากการจัดการอารมณ์ตนเองในภาวะกดดันไม่ได้ เวลาเราถูกปลุกเร้าหรือถูกกระตุ้นอารมณ์ด้วยการกระทำของผู้อื่น อารมณ์โกรธจะพุ่งสูงขึ้น หากมีสติ สามารถควบคุมอารมณ์ไม่ให้หลุดได้ รวมทั้งรู้ถึงผลเสียที่จะเกิดตามมา อารมณ์ก็จะลดลง จนคลี่คลายเองในที่สุด เมื่อเกิดเหตุกระทบกระทั่งบนท้องถนน จึงอย่ายึดติดว่า มันทำเราก่อน ยอมไม่ได้ ขอให้ลองปรับเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ว่า เราจะยอมให้ตัวเองไปเสี่ยงกับเรื่องแบบนี้ทำไม


เบื้องต้น ให้รู้สัญญาณเตือนอารมณ์โกรธของตนเองให้ได้ก่อน เช่น เกิดความคิดเกรี้ยวกราด เจ้าคิดเจ้าแค้น เกร็งกล้ามเนื้อ ปวดศีรษะ หรือหัวใจเต้นเร็วขึ้น หากพบว่า เริ่มโกรธหรือโมโหให้ใช้เวลาสงบสติอารมณ์ อาจขับรถไปจอดข้างทาง ขับออกจากทางหลักหรือเบนออกไปบนไหล่ทาง ซึ่งต้องมั่นใจว่าปลอดภัย หรือหาที่จอดพักรถ ใช้เวลารวบรวมสติและสงบใจก่อนกลับไปบนถนน

โดยทำสมาธิ หรือสูดลมหายใจลึกๆ แล้วหายใจออกช้าๆ หรือใช้วิธีการนับเลข หรือวิธีการอื่นๆ ที่สามารถเรียกสติกลับคืนมาได้ ตลอดจน หยุดหรือปรับเปลี่ยนความคิดที่จะเอาคืน หลีกเลี่ยงการแสดงท่าทางที่ยั่วโมโห เก็บอารมณ์ความรู้สึกเอาไว้ระหว่างที่คนอื่นกำลังโมโห หยุดการโต้ตอบ ถอยออกจากคนที่ควบคุมอารมณ์ไม่ได้แล้ว แต่หากรู้สึกไม่ปลอดภัย ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอความช่วยเหลือ ทั้งนี้ หากฝึกบ่อยๆ อารมณ์โกรธจะสั้นลง เราจะควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้น สามารถขอรับบริการปรึกษา ได้ที่ สายด่วนสุขภาพจิต 1323 โทรฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง