พบ "เสือกระต่าย" ครั้งแรกของไทยในป่า อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่

สิ่งแวดล้อม
13 ก.พ. 60
13:07
7,113
Logo Thai PBS
พบ "เสือกระต่าย" ครั้งแรกของไทยในป่า อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่
พบหลักฐาน "เสือกระต่าย" สัตว์ป่าคุ้มครองไทยและบัญชี 2 ของไซเตสครั้งแรกที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย เชียงใหม่

วันนี้(13ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปริญญา ผดุงถิ่น นักถ่ายภาพสัตว์ป่า ได้ติดตั้งกล้องถ่ายภาพอัตโนมัติด้วยระบบเซ็นเซอร์ ได้บันทึกภาพของแมวป่า Jungle Cat หรือเสือกระต่าย เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี และเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ซึ่งเขียนไว้บนเฟซบุ๊ก Parinya Padungtin ว่า ในที่สุด "เสือกระต่าย" สัญชาติไทย ก็เผยโฉมออกมาให้ดูกันแบบ "แจ่มแมว" ผลงานการตั้ง Camera Trap ไว้ในพื้นที่อันทุรกันดารของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย จ.เชียงใหม่ นาน 1 เดือนครึ่ง อันว่าเสือกระต่ายหรือแมวป่า Jungle Cat ได้ชื่อว่าเป็นแมวชนิดที่ลึกลับและหายากที่สุดของเมืองไทย แม้สีสันหน้าตาอาจจะจืดๆ ซีดๆ อย่างที่เห็น แต่ยังไงมันก็คือ "มหาเทพแมว"

งานนี้ต้องให้เครดิต คุณจิรัชย์ คำอ้าย ผู้ช่วยนักวิจัย สถานีวิจัยสัตว์ป่าดอยเชียงดาว เพราะเขาคือผู้สำรวจพบการยังมีอยู่จริงของเสือกระต่ายในเมืองไทยตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน เป็นผลงานชิ้นโบแดงที่น่าตื่นเต้นมาก ยืนยันว่าเสือกระต่ายไม่ได้หมดไปแล้วจากป่าไทยอย่างที่เคยเชื่อๆกัน ผมเองขอขอบคุณคุณจิรัชย์และทีมวิจัยเชียงดาว ที่มาแจมกับชุดลาดตระเวนอมก๋อย จนกลายเป็นส่วนผสมอันลงตัว เวลา 1 คืนที่พาไปผมไปพักแรมกลางป่าเต็งรังหนาวๆ เป็นความประทับใจจริงๆ ทั้งนี้ ไฟล์ภาพทั้งหมด ผมมอบให้สถานีวิจัยสัตว์ป่าดอยเชียงดาว และกรมอุทยานฯ ได้ใช้ประโยชน์ตามอัธยาศัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแมวป่า ไทยเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ภายใต้กฎหมายสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และบัญชี 2 ของอนุสัญญาไซเตส เนื่องจากเป็นสัตว์ที่หายากและใกล้สูญพันธุ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง