มาเลเซียเตรียมส่งศพ “คิม จอง นัม” ให้เกาหลีเหนือ

ต่างประเทศ
16 ก.พ. 60
19:37
456
Logo Thai PBS
มาเลเซียเตรียมส่งศพ “คิม จอง นัม” ให้เกาหลีเหนือ
เกาหลีเหนือจัดงานสวนสนามในกรุงเปียงยางเนื่องในวันคล้ายวันเกิดของนายคิม จอง อิล ขณะที่มาเลเซียเตรียมส่งศพของนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือกลับประเทศตามคำร้องขอของเกาหลีเหนือ

วันนี้(19 ก.พ.2560) นายอาหมัด ซาฮิด ฮามิดี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมาเลเซีย ออกมายืนยันแล้วว่าชายชาวเกาหลีที่ถูกลอบสังหารที่สนามบินนานาชาติในกรุงกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา คือ นายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือจริง
ขณะที่ มาเลเซียเตรียมส่งศพกลับเกาหลีเหนือตามคำร้องขอของทางการเกาหลีเหนือหลังเจ้าหน้าที่มาเลเซียดำเนินการตามระเบียบเสร็จสิ้นแล้ว พร้อมระบุว่าเหตุลอบสังหารที่เกิดขึ้นจะไม่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

เจ้าหน้าที่มาเลเซียสามารถระบุตัวของนายคิม จอง นัม ได้หลังตรวจสอบเอกสารที่ออกโดยสถานทูตเกาหลีเหนือและตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอที่ได้จากศพ โดยนายคิม จอง นัม ถือหนังสือเดินทาง 2 เล่ม ซึ่งคาดว่าหนึ่งในนั้นเป็นเอกสารที่ทำขึ้นเพื่อปกปิดตัวตนที่แท้จริง ขณะที่นักวิเคราะห์หลายคนคาดการณ์ว่าหากมีการยืนยันว่า นายคิม จอง นัม ถูกลอบสังหารจริง สาเหตุหลักอาจมาจากการที่เขาเตรียมที่จะแปรพักตร์ไปประเทศอื่น เช่น สหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรปและเกาหลีใต้

ผู้บัญชาการตำรวจรัฐเซอลังงอร์ เปิดเผยว่า ตำรวจจับตัวชายชาวมาเลเซียได้ 1 คน ซึ่งได้ให้ความร่วมมือกับตำรวจและขยายผลจนจับตัวหญิงต้องสงสัยที่คาดว่าจะเป็น 1 ใน 2 มือสังหาร อายุ 25 ปี ได้ โดยหญิงคนนี้ใช้ชื่อว่า สิตี ไอชาห์ และถือหนังสือเดินทางอินโดนีเซีย ขณะที่สื่อบางสำนัก รายงานว่าชายชาวมาเลเซียคนนี้เป็นเพื่อนชายของ สิตี ไอชาห์

ก่อนหน้านี้ตำรวจมาเลเซียจับกุมตัว ดว่าน ถิ เฮือง หญิงต้องสงสัยที่ถือหนังสือเดินทางเวียดนามได้ที่สนามบินในกรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยเธอจะถูกควบคุมตัวนาน 7 วัน ขณะที่สื่อท้องถิ่นมาเลเซียรายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ระดับสูง ว่าจะมีการจับกุมตัวผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลอบสังหารในครั้งนี้เพิ่มเติมอีกหลายคนในวันนี้ (16 ก.พ.)

ขณะที่วันนี้่ สถานีโทรทัศน์เคอาร์ทีของทางการเกาหลีเหนือ เผยแพร่ภาพการสวนสนามของทหารจากทุกเหล่าทัพในกรุงเปียงยาง เพื่อเฉลิมฉลองวันคล้ายวันเกิดครบรอบปีที่ 75 ของนายคิม จอง อิล บิดาผู้ล่วงลับของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ซึ่งในปีนี้นายคิม จอง อึน ไม่ได้เข้าร่วมงานด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง