อัยการไม่สั่งฟ้องคดีไฟไหม้หอพักโรงเรียน จ.เชียงราย

ภูมิภาค
21 ก.พ. 60
19:29
464
Logo Thai PBS
 อัยการไม่สั่งฟ้องคดีไฟไหม้หอพักโรงเรียน จ.เชียงราย
ผู้ปกครองของนักเรียนที่เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้หอพักโรงเรียน อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย เตรียมฟ้องร้องดำเนินคดี หลังอัยการจังหวัดเชียงรายไม่สั่งฟ้อง โดยระบุว่าสาเหตุเกิดจากหลอดไฟหลอมละลาย ไม่สามารถเอาผิดกับผู้ใดได้

วันนี้ (21 ก.พ.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ปกครองของนักเรียนที่เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้หอพักนักเรียน โรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยา อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2559 ทำให้นักเรียนเสียชีวิต 17 คน เข้าพบนายเฉลิมเกียรติ ไชยวรรณ อัยการจังหวัดเชียงราย เพื่อสอบถามความคืบหน้ากรณีตำรวจสรุปว่า สาเหตุของเพลิงไหม้เกิดจากขั้วหลอดไฟฟ้าฟลูออเรสเซนต์หลอมละลายแล้วหยดลงบนกองเสื้อผ้า

นายเฉลิมเกียรติ ระบุว่า ภายหลังแต่งตั้งคณะดำเนินงานและรายละเอียดจากผู้เชี่ยวชาญด้านไฟฟ้า ได้ข้อสรุปว่า สาเหตุของเพลิงไหม้เกิดจากหลอดไฟหลอมละลาย และไม่มีข้อมูลบ่งชี้ไปในทิศทางอื่น จึงสรุปว่าเป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีผู้ใดทำให้เกิดขึ้นและไม่มีหลักฐานเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้อง จึงไม่สั่งฟ้อง

ขณะที่สมชาติ พิพัฒน์ธนาดล หัวหน้าสำนักงานกฎหมายเพื่อพิทักษ์สิทธิ มูลนิธิกระจกเงา ระบุว่า แม้อัยการจะสรุปตามการวิเคราะห์ของตำรวจ แต่ผู้ปกครองของนักเรียนยังติดใจและไม่เชื่อว่าสาเหตุเพลิงไหม้เกิดจากขั้วหลอดไฟหลอมละลาย เบื้องต้นได้ปรึกษากันว่าจะฟ้องร้องทางอาญาและแพ่งกับผู้บริหารโรงเรียน โดยมุ่งประเด็นความประมาทและขาดความระมัดระวังจนทำให้เกิดเพลิงไหม้

สำหรับเหตุเพลิงไหม้หอพักโรงเรียนพิทักษ์เกียรติวิทยา เกิดขึ้นกลางดึกคืนวันที่ 23 พ.ค.2559 ขณะที่นักเรียนกำลังนอนหลับ ทำให้มีนักเรียนเสียชีวิต 17 คน และบาดเจ็บ 5 คน ซึ่งเป็นนักเรียนชาย-หญิง อายุระหว่าง 5-12 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง