รองนายกฯ อบจ.กระบี่ย้ำเดินหน้ากระบี่โกกรีน - ชี้ทำ "EIA-EHIA" รอบใหม่ ต้องโปร่งใส

สิ่งแวดล้อม
22 ก.พ. 60
16:28
354
Logo Thai PBS
รองนายกฯ อบจ.กระบี่ย้ำเดินหน้ากระบี่โกกรีน - ชี้ทำ "EIA-EHIA" รอบใหม่ ต้องโปร่งใส
รองนายก อบจ.กระบี่ ระบุ ต้องมีคณะกรรมการกลางจัดทำ EIA และ EHIA รอบใหม่ และเปิดรับฟังความเห็นจากประชาชนอย่างแท้จริง ยันเดินหน้ากระบี่โกกรีนต่อไป

วันนี้ (21 ก.พ.2560) นายกิตติชัย เอ่งฉ้วน รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ เปิดเผยหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ( EHIA) กรณีก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ ใหม่ โดยระบุว่า แม้ว่าคำสั่งดังกล่าวจะไม่ชัดเจนนักแต่แนวทางในการให้จัดทำ EIA และ EHIA ในครั้งใหม่นี้ควรมีคณะกรรมการกลางในการดูแลและจัดทำอย่างโปร่งใส โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงไม่ควรมีปัญหาเหมือนกับครั้งที่ผ่านมา

"ประเด็นสำคัญก็คือ จะต้องพิจารณาในเรื่องผลกระทบด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากที่ผ่านมา ระบุว่าไม่มีผลกระทบและไม่ได้มีการศึกษาในรื่องนี้ ซึ่ง จ.กระบี่ เป็นจังหวัดด้านการท่องเที่ยวในการทำ EIA และ EHIA ครั้งใหม่จะต้องมีเรื่องนี้ด้วย" นายกิตติชัย ระบุ

นายกิตติชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ยังคงเดินหน้ายุทธศาสตร์ "กระบี่ โกกรีน" ซึ่งเป็นความร่วมมือของประชาชน ภาครัฐและเอกชน ที่เน้นการลดการใช้พลังงานไฟฟ้า ลดขยะ และใช้พลังงานหมุนเวียน ให้ชุมชนสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน ซึ่งทุกฝ่ายในจังหวัดต่างก็ให้ความร่วมมือและ จ.กระบี่ มีศักยภาพเพียงพอที่จะใช้แนวทางดังกล่าว ซึ่งจากนี้ไปจะต้องนำเสนอข้อมูลต่อภาครัฐให้มากขึ้นว่า จ.กระบี่ สามารถใช้พลังงานหมุนเวียนในการผลิตพลังงานโดยที่ไม่ต้องมีโรงไฟฟ้าถ่านหินก็ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง