กฟผ.ยอมรับข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี เริ่มศึกษา EIA และ EHIA โรงไฟฟ้ากระบี่ใหม่

สิ่งแวดล้อม
28 ก.พ. 60
14:41
305
Logo Thai PBS
กฟผ.ยอมรับข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี เริ่มศึกษา EIA และ EHIA โรงไฟฟ้ากระบี่ใหม่
กฟผ.ยอมรับ และพร้อมปฏิบัติตามข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี ยกเลิกผลการศึกษาสิ่งแวดล้อม EIA และ EHIA โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ จ่อเริ่มศึกษาใหม่ ตามขั้นตอนที่ สผ. กำหนด

วันนี้ ( 28 ก.พ.2560) นายกรศิษฎ์ ภัคโชตานนท์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. กล่าวว่า กฟผ.น้อมรับปฏิบัติตามข้อสั่งการของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 21 ก.พ.นี้ เหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา โดยให้ กฟผ.ยกเลิกผลการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือบ้านคลองรั้ว และรายงานการวิะเคราะหืผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน ซึ่ง กฟผ. ได้ดำเนินการไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยนายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงเรื่องกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่ต้องดำเนินการอย่างโปร่งใส ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ กฟผ. ได้รับทราบหนังสือของสำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือสผ. ลงวันที่ 27 ก.พ.นี้ แจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำรายงาน  EHIA โครงการโรงไฟฟ้าพลังความร้อนกระบี่ (ส่วนขยาย ครั้งที่ 1) ของกฟผ. โดยให้ไปศึกษาและทำความเข้าใจใหม่ พร้อมกับทำ EIA ใหม่ โดยเน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ

“กฟผ. เป็นหน่วยงานภาครัฐ ที่พร้อมจะปฏิบัติตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เช่นทุกครั้งที่ผ่านมา โดยรอปฏิบัติตามขั้นตอนของการจัดทำรายงานผลการวิเคราะห์ผลกระทบ EIA และ EHIA ใหม่ ตามที่ สผ. กำหนดต่อไป” นายกรศิษฎ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง