โฆษก มส.ขอพระสงฆ์ให้ความร่วมมือตรวจใบสุทธิ

อาชญากรรม
28 ก.พ. 60
20:47
357
Logo Thai PBS
โฆษก มส.ขอพระสงฆ์ให้ความร่วมมือตรวจใบสุทธิ
นายกรัฐมนตรี มอบ “สุวพันธ์” ประสานกับวัดพระธรรมกาย เพื่อหาทางออกให้เร็วที่สุด ด้านโฆษก มส. ระบุว่าพระที่จะไปวัดพระธรรมกาย ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่บ้านเมือง โดยเฉพาะการขอตรวจใบสุทธิ ด้านพศ.ปฏิเสธแก้กม.สงฆ์จัดการทรัพย์สินวัด

วันนี้(28 ก.พ.2560)พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. รับเสด็จสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ที่ทรงพระราชดำเนินมาเป็นประธานการประชุมมหาเถรสมาคม ครั้งที่ 5/2560

โดยนายพนม ศรศิลป์ อดีตผู้อำนวยการ พศ. ได้เข้ากราบถวายสักการะ สมเด็จพระสังฆราชในโอกาสพ้นจากตำแหน่งผู้อำนวยการ พศ.จากคำสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่ ผู้ตรวจราชการพิเศษ ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี


สำหรับการประชุม มส.วันนี้ ใช้เวลาไม่นาน เนื่องจากไม่มีวาระพิเศษ พระพรหมเมธี โฆษกมหาเถรสมาคมเปิดเผยว่า ที่ประชุม มส.ไม่มีการหารือกรณีวัดพระธรรมกายส่วนกรณีพระสงฆ์ที่เดินทางมายังวัดพระธรรมกายทั้งที่ พศ.ขอความร่วมมือให้เจ้าคณะปกครองแต่ละพื้นที่สร้างเข้าใจนั้น ถือว่า เป็นสิทธิของคณะสงฆ์ แต่ต้องมีความเหมาะสม และต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่บ้านเมือง โดยเฉพาะการขอตรวจใบสุทธิ ซึ่งพระสงฆ์ต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

ขณะที่พ.ต.ท.พงศ์พร ระบุถึงสิ่งที่หลายฝ่ายกังวลในการมารับหน้าที่นี้ ตามคำสั่งมาตรา 44 เพื่อให้การแก้ไขกฎหมายคณะสงฆ์ โดยเฉพาะประเด็น การจัดการทรัพย์สินของวัดทำได้ง่ายขึ้นนั้น ผู้อำนวยการ พศ.ปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริง

ถึงแม้จะย้ำว่ารัฐบาลจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย กรณีวัดพระธรรมกาย และพระธัมมชโย แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ก็ยอมรับว่า ไม่ต้องการให้เรื่องนี้ส่งผลกระทบกับหลายฝ่าย และเตรียมให้นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เร่งประสานกับวัดพระธรรมกาย เพื่อหาทางออก


ขณะที่นายสมพร เทพสิทธา ในฐานะประธานคณะทำงานพิจารณาศึกษาปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา สนช.ระบุว่าได้พิจารณาแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่ง มาตรา 1622 และ 1623 เรื่องการรับทรัพย์สินของพระสงฆ์ ซึ่งหลักการเห็นว่า พระไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับทรัพย์สิน แต่ยังมีความเห็นต่างกันว่า ควรให้ทรัพย์สินที่ได้รับตกเป็นของแผ่นดิน หรือของวัด ซึ่งจะมีการพิจารณาพร้อมตั้งข้อสังเกตเพื่อส่งต่อไปยัง พศ.อีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง