"พ่อนกเงือกหัวแรด" จากป่าบูโดตายแล้วหลังถูกยิงสาหัส

สิ่งแวดล้อม
4 มี.ค. 60
15:52
1,421
Logo Thai PBS
 "พ่อนกเงือกหัวแรด" จากป่าบูโดตายแล้วหลังถูกยิงสาหัส
สลด"นกเงือกหัวแรด" จากป่าเทือกเขาบูโด จ.นราธิวาส ถูกยิงตาย หลังชาวบ้าน นักวิจัยและกรมอุทยานฯ พยายามยื้อชีวิต เนื่องจากอาการสาหัส ชี้ห่วงแม่และลูกนกเงือกอาจไม่รอด เพราะพ่อนกตาย ระบุถือเป็นนกตัวที่ 2 ของฤดูกาลทำรัง

วันนี้(4มี.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สื่อสังคมออนไลน์ และนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ได้ออกมาแสดงความเห็นผ่านทางเฟชบุ๊กของ Preeda Hornbill ของนายปรีดา เทียนส่งรัศมี นักวิจัยนกเงือก ในเขตเทือกเขาบูโด จ.นราธิวาส หลังจากเมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมาได้โพสต์ข้อความว่า "เกิดเรื่องเศร้ากับเพื่อนของเราอีกครั้งสำหรับเหตุการณ์วันนี้ที่เขาบูโดหมู่ 1 บ้านลาโล๊ะอ.รือเสาะจ.นราธิวาส..พ่อนกเงือกหัวแรดถูกยิงบาดเจ็บ ชาวบ้านไปพบจึงแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติบูโด และโครงการฯนกเงือกไปรับเพื่อรีบนำไปรักษา..แต่โรงพยาบาลสัตว์ที่นี่ขาดแคลนจึงต้องไปรพ.สัตว์ยะลา.. นกน่าจะไม่รอดเนื่องจากบาดเจ็บสาหัส 

 

 

นับเป็นนกเงือกตัวที่ 2 แล้วที่ถูกยิงสำหรับต้นฤดูกาลทำรัง.. ข้อความของเขา ระบุว่า" ป่านนี้แม่นกจะทำอย่างไร?หากเพิ่งเข้ารังก็พอจะเปิดปากโพรงออกมาได้..แต่หากวางไข่ แม่นกจะผลัดขนออกไม่สามารถบินได้และจะอดอาหารตาย..แม้นว่าเปิดปากโพรงออกมาแล้วพ่อนกเงือกหายไปไหน?ทำไมไม่กลับมาที่โพรงรัง

พ่อเงือกจ๋า..จะกลับมาอีกไหม?

หลังจากนั้นในวันที่ 3 มี.ค. ทีมนักวิจัย และสัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติฯและสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 ได้นำพ่อนกเงือก เดินทางมารักษาที่รพ.สัตว์ยะลา และจากการตรวจบาดแผลสัตว แพทย์เห็นว่าแผลติดเชื้อต้องส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ จ.สงขลาต่อไป

 


โดยปรีดา ระบุว่า อาการเช้าวันนี้ของพ่อนกดีขึ้นมากหลังจากผ่านพ้นค่ำคืนอันเจ็บปวดที่ยาวนาน..วันนี้เขาอาจจะอยู่ด้วยฤทธิ์ของยาแก้ปวดจากหมอและต้องให้ยาอีกระยะจนกว่าจะดีขึ้น..หากเขารอดปีกก็ไม่สามารถใช้งานได้อีกเนื่องจากกระสุนปืนที่ยิงทะลุจนกระดูกปีกแตกและต้องพิการไปตลอดชีวิต

จนกระทั่งช่วงเที่ยงวันนี้ เขาได้โพสต์ข้อความพร้อมรูปของพ่อนกเงือกหัวแรด สั้นๆว่า"อาลัยพ่อนกเงือกผู้น่าสงสาร...เขาตายแล้วครับ.."

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก เนื่องจากก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมาก่อนวันรักนกเงือก ซึ่งตรงกับวันที่ 13 ก.พ.ของทุกปี ได้มีนกกก ถูกกระสุนปืนที่ปีกจนกระดูกแตกบินไม่ได้จึงกระโดดอยู่บนพื้นดินบนภูเขา มะซูดิง ซีบะ และทีมนกเงือกเขตกะพ้อไปเจอจึงนำมาพบปศุสัตว์เพื่อรักษาและมาพักฟื้นที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าโคกไม้เรือนานกว่าครึ่งเดือนจนเริ่มมีอาการดีขึ้น

 

 

ด้านนายสิทธิชัย หมัดสี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติบูโด - สุไหงปาดี บอกว่า ได้รับแจ้งทางจากเจ้าหน้าที่มูลนิธินกเงือก ว่ามีชาวบ้านพบนกเงือกถูกยิงได้รับบาดเจ็บ บินมาตกอยู่ข้างบ้านผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 8 ต.ลาโละ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯเข้าตรวจสอบ


ผลการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่พบนกเงือก เป็นชนิดนกเงือกหัวแรด เพศผู้ จำนวน 1 ตัว ที่ลำตัวมีบาดแผลคล้ายกับถูกยิงด้วยอาวุธไม่ทราบชนิด และมีเลือดไหลซึมออกมา เจ้าหน้าที่จึงได้เร่งช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนนำส่งโรงพยาบาลสัตว์ยะลา และเร่งประสานเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 (สงขลา) เพื่อตรวจรักษาอนุบาลเพิ่มเติมฯ จากการตรวจสอบของทีมสัตวแพทย์ได้ลงความเห็นเพิ่มเติมว่าควรนำนกเงือกไปรักษาบาดแผลที่ติดเชื้อ ที่โรงพยาบาลสัตวแพทย์ มอ.หาดใหญ่ เพื่อให้แผลปลอดจากการติดเชื้อ และสุขภาพดีขึ้น แต่สุดท้ายนกก็ตาย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง