มาเลเซียสั่งขับ "ทูตเกาหลีเหนือ" ออกนอกประเทศใน 48 ชม.

ต่างประเทศ
5 มี.ค. 60
12:44
1,264
Logo Thai PBS
มาเลเซียสั่งขับ "ทูตเกาหลีเหนือ" ออกนอกประเทศใน 48 ชม.
มาเลเซียสั่งขับเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือออกนอกประเทศภายใน 48 ชั่วโมง หลังไม่ยอมขอโทษที่พูดจาดูหมิ่นการทำงานของทางการมาเลเซีย คดีลอบสังหารนายคิม จอง นัม

วันนี้ ( 5 มี.ค.2560) สื่อมวลชนหลายสำนักปักหลักอยู่หน้าสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือในกรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวของ นายกัง ชอล เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือที่ถูกทางการมาเลเซียสั่งให้เดินทางออกนอกประเทศภายในเวลา 48 ชั่วโมง ซึ่งจะถึงกำหนดในเวลา 18.00 น. ของวันจันทร์ที่ 6 มี.ค.นี้ (ตามเวลาท้องถิ่น)

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ระบุว่า ได้ยื่นเรื่องอย่างเป็นทางการไปยังสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือแล้ว สาเหตุที่ไล่ทูตเกาหลีเหนือออกนอกประเทศ เนื่องจากนายกัง ชอล ได้วิพากษ์วิจารณ์การสอบสวนของมาเลเซีย ในคดีฆาตกรรมนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่า การสอบสวนในครั้งนี้ถูกแทรกแซงและกลายเป็นเครื่องมือทางการเมือง ทำให้เกาหลีเหนือไม่อาจไว้วางใจรัฐบาลมาเลเซียได้

ขณะที่ รัฐบาลมาเลเซียต้องการให้นายกังขอโทษที่พูดจาดูหมิ่นการทำงานของทางการมาเลเซีย แต่นายกังไม่ยอมขอโทษและไม่ยอมเดินทางมาที่กระทรวงการต่างประเทศตามคำร้องขอด้วย รัฐบาลมาเลเซียจึงตัดสินใจออกคำสั่งให้นายกังออกนอกประเทศ ภายใน 48 ชั่วโมง ซึ่งก่อนหน้านี้มาเลเซียได้เรียกเอกอัครราชทูตประจำกรุงเปียงยาง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง