"คลัง" มีมติไม่ขยายอายุความ คดีเก็บภาษีหุ้นชิน

การเมือง
8 มี.ค. 60
06:53
6,250
Logo Thai PBS
"คลัง" มีมติไม่ขยายอายุความ คดีเก็บภาษีหุ้นชิน
ผลสืบเนื่องจากการพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เมื่อ 7 ปีก่อน ให้ยึดทรัพย์อดีตนายกรัฐมนตรี และประเมินเก็บภาษีกว่า 16,000 ล้านบาท นายกรัฐมนตรียืนยันว่า การจัดเก็บภาษี อยู่ระหว่างการดำเนินการของสรรพากร

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการวินิจฉัยภาษีอากร พิจารณาแนวทางเรียกเก็บภาษีเงินได้ จากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีว่า กระทรวงการคลังกำชับกรมสรรพากรดำเนินการอยู่โดยสั่งการให้ติดตาม และประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนที่จะหมดอายุความ ในวันที่ 31 มี.ค.เป็นการจัดเก็บภาษีราว16,000 ล้านบาท จากกรณีขายหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชัน ให้กับบริษัท เทมาเส็ก โฮลดิ้ง จำกัด เมื่อปี 2549 ผ่านบริษัท ซีดาร์ โฮลดิ้ง กว่า 73,000 ล้านบาท

ขณะที่ ที่ประชุมคณะกรรมการวินิจฉัยภาษีอากร ที่มีนายประภาศ คงเอียด รองปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน มีมติว่า ไม่สามารถขยายเวลาอายุความเนื่องจากอาจขัดเจตนารมณ์กฎหมายที่ต้องการให้กรมสรรพากรทำหน้าที่ตรวจสอบภาษีตามระยะเวลากำหนด

แต่มติคณะกรรมการวินิจฉัยภาษีอากร ครั้งนี้ ไม่ถือเป็นข้อจำกัดในการดำเนินคดีเรียกเก็บภาษีจากนายทักษิณ โดยกรมสรรพากรสามารถวินิจฉัยตามมูลเหตุข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น หรือ หากคดีครบกำหนดหมดอายุความ ก็สามารถอุทธรณ์ หรือ ฟ้องศาล เพื่อวินิจฉัยปมกฎหมายดังกล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง