"พระปลัดเสกสรรค์" เข้ารายงานตัวพนักงานสอบสอน กรณีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.

สังคม
8 มี.ค. 60
10:41
777
Logo Thai PBS
"พระปลัดเสกสรรค์" เข้ารายงานตัวพนักงานสอบสอน กรณีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.
พระปลัดเสกสรรค์ อัตตทโม เข้ารายงานตัวกับตำรวจ สภ.คอลงหลวง แล้ว กรณีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.

วันนี้ (8 มี.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรคลองหลวง จ.ปทุมธานี ได้ออกหมายเรียกให้ พระปลัดเสกสรรค์ อัตตทโม พระวัดธรรมกาย ที่เป็นแกนนำเคลื่อนไหวที่ตลาดกลางคลองหลวง เข้ารับทราบข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช. ล่าสุด ช่วงเช้าที่ผ่านมาพระปลัดเสกสรรค์ ได้เดินเข้าพบเจ้าหน้าที่ตามหมายเรียกแล้วโดยไม่มีผู้ติดตาม

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการออกหมายจับ พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ในข้อหาความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และอยู่ะหว่างการพิจารณาว่า เข้าข่ายกระทำความผิดตามมาตรา 116 ในข้อหา ยุยง ปลุกปั่น หรือไม่

สำหรับคดีที่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกาย ขณะนี้อยู่ในความรับผิดชอบของตำรวจ 340 คดี ดำเนินการออกหมายจับไปแล้วกว่า 30 คดี โดยหมายจับมีความเกี่ยวข้องกับหลายคนและหลายพื้นที่

ด้าน พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกดีเอสไอ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีบุคคลที่ดีเอสไอออกคำสั่งเรียก ให้มารายงานตัวแล้วประมาณ 164 คน โดยเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลอาคารสถานที่ภายในวัดพระธรรมกาย 15 คน ได้เข้ารายงานตัวแล้วจากที่มีคำสั่งเรียกไปทั้งหมด 19 คน เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนการดำเนินการการดำเนินการทางพระธรรมวินัยกับพระธัมมชโย ขณะนี้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้ทำหนังสือถึงเจ้าคณะใหญ่หนกลาง แจ้งให้ทราบถึงพฤติกรรมของพระธัมมชโย ในเรื่องที่อาจจะขัดพระธรรมวินัย เพื่อให้เจ้าคณะใหญ่หนกลางพิจารณาดำเนินการต่อไป

ส่วนเรื่องทางด้านการปกครองที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ไม่สามารถคุยกับผู้มีอำนาจในวัด หรือผู้รักษาการเจ้าอาวาสได้ จึงให้ทางเจ้าคณะใหญ่หนกลาง พิจารณาทำให้การปกครองเป็นไปในทางที่เหมาะสม และสามารถยุติการขัดขวางการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ได้ โดยในการประชุมมหาเถระสมาคม ในวันที่ 10 มี.ค.นี้ น่าจะมีการพิจารณาในเรื่องดังกล่าว

ส่วนกระแสข่าวว่า อาจมีการแต่งตั้งให้ พระไพศาล วิสาโล เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ มาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายรูปใหม่ ขณะนี้ยังไม่มีคำยืนยันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแต่โดยหลักการแล้ว วัดพระธรรมกายไม่ได้เป็นวัดพระอารามหลวง คุณสมบัติของพระที่จะมาเป็นเจ้าอาวาสนั้นคือ ผ่านการบวชมา 5 พรรษา หากพิจารณาตามเงื่อนไขดังกล่าว พระไพศาล ก็สามารถเป็นเจ้าอาวาสได้ เพราะบวชมามากว่า 34 พรรษา

ล่าสุด พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักษ์ศักดิ์สกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เผยว่า ได้รับรายงานว่า ตำรวจ สภ.คลองหลวง นำตัว พระปลัดเสกสรรค์ ไปฝากขังที่ศาลแล้ว พร้อมคัดค้านการประกันตัว หากศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว อาจผิดพระธรรมวินัยและต้องสึก โดยขณะนี้มีพระสงฆ์มารายงานตัวในคดีฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.แล้ว 6 รูป ส่วนอีก 8 รูปยังไม่มารายงานตัว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง