ชาวบ้านร้องทบทวนเงินชดเชยผลกระทบโครงการกังหันลม

ภูมิภาค
11 มี.ค. 60
16:21
892
Logo Thai PBS
ชาวบ้านร้องทบทวนเงินชดเชยผลกระทบโครงการกังหันลม
ชาวอำเภอด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เรียกร้องให้ผู้ดำเนินการโครงการกังหันลม ทบทวนการจ่ายเงินเยียวยาให้กับชาวบ้านที่มีที่ดินใกล้จุดก่อสร้าง หลังได้รับการชี้แจง จะจ่ายเงินชดเชยให้เฉพาะบ้านเรือนในรัศมีที่กำหนดเท่านั้น

วันนี้ (11 มี.ค.2560) ชาวตำบลห้วยบง อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เข้าร่วมรับฟังการประชุมชี้แจงเกี่ยวกับโครงการกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้า ของ บริษัท กรีนโนเวชั่นหลังมีชาวบ้าน อ้างว่า โครงการนี้ส่งผลกระทบด้านเสียงเนื่องจากเสากังหันลมอยู่ใกล้ชุมชนและบางต้น ติดกับอาคารบ้านเรือน แม้จุดที่ตั้งเสากังหันลม อยู่ในที่ดินซึ่งมีโฉนดกว่า 1,300 ไร่


ด้านตัวแทนจากบริษัทเอกชน ชี้แจงว่า จะจ่ายเงินชดเชยเยียวยาปีละ 10,000 บาท กรณีเสากังหันลมตั้งใกล้บ้านเรือน รัศมีไม่เกิน 252 เมตรส่วนเสากังหันที่ห่างในรัศมี 630 เมตร จ่ายให้ครอบครัวปีละ 5,000 บาท รวมระยะเวลา 25 ปี ส่วนที่ดินที่ไม่มีบ้านเรือนตั้งอยู่ เป็นเพียงไร่นาจะไม่ชดเชยแม้จะปลูกบ้านขึ้นมาใหม่ก็ตามภายหลังการชี้แจง สร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้าน เนื่องจากเงินที่ได้ยังน้อยเกินไปและหากบ้านเรือนเกินรัศมี 630 เมตร ก็ไม่ได้รับการช่วยเหลือ พร้อมกับอ้างว่า โครงการนี้ไม่มีการทำประชาคมหมู่บ้าน

ขณะที่นายธีระศักดิ์ ชิขุนทด นายกสมาคมนักกฎหมายพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งร่วมสังเกตการณ์ เปิดเผยว่า จากการพูดคุยกับชาวบ้าน ทำให้เชื่อได้ว่า บริษัทเอกชน ไม่ได้ทำประชาคมกับชาวบ้านมาก่อน เบื้องต้นเสนอให้บริษัทฯ นำเจ้าหน้าที่ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม จากมหาวิทยาลัยสุรนารี ร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล เข้าตรวจสอบเข้าตรวจสอบจุดที่มีการตั้งเสากังหันลม ทั้งนี้ จะการนัดประชุมอีกครั้ง วันที่ 17 มี.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง