นายกฯ จัดระเบียบ “ขอทาน-คนไร้ที่พึ่ง”

สังคม
13 มี.ค. 60
07:05
926
Logo Thai PBS
นายกฯ จัดระเบียบ “ขอทาน-คนไร้ที่พึ่ง”
รัฐบาลออกมาตรการจัดระเบียบแก้ปัญหาคนไร้ที่พึ่งและขอทาน ทั่วกรุงเทพมหานครตลอดเดือน มี.ค. เร่งบำบัดฟื้นฟูร่างกายจิตใจ สร้างทักษะอาชีพ

วันนี้ (13 มี.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวานนี้ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่ารัฐบาลมีการจัดตั้งกองอำนวยการแก้ไขปัญหาคนไร้ที่พึ่งและขอทาน (กอค.)ขึ้น พร้อมจัดชุดปฏิบัติการ 10 ชุด กระจายลงพื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อจัดระเบียบขอทานและคนไร้ที่พึ่งตลอดเดือนมี.ค.

โดยในช่วงวันที่ 1-7 มี.ค.ที่ผ่านมา จากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่พบขอทาน 58 คน คนไร้ที่พึ่ง 62 คน รวม 120 คน ในจำนวนนี้เป็นคนต่างด้าว 29 คน
เจ้าหน้าที่นำกลุ่มคนดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง โดยเจ้าหน้าที่สหวิชาบ้านมิตรไมตรี กทม. และสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.นนทบุรี

เมื่อคัดกรองแล้วหากพบว่าเป็นคนไทยจะได้รับการฟื้นฟูสภาพร่างกาย จิตใจ รวมทั้งซักถามถึงปัญหาเพื่อให้ความช่วยเหลืออย่างตรงจุด และจัดอบรมเสริมสร้างความรู้และทักษะในการประกอบอาชีพ ให้สามารถหารายได้เลี้ยงตนเองและกลับไปใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติ

แต่หากพบว่าเป็นผู้ป่วยจิตเวชจะถูกส่งไปยังสถานพยาบาลเฉพาะทาง ส่วนผู้ที่เป็นคนต่างด้าวจะดำเนินการส่งกลับประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ระบุว่า การจัดระเบียบขอทานและคนไร้ที่พึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายทาง จึงฝากให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ทำงานร่วมกับทุกหน่วยงานเพื่อวางแผนป้องกัน เช่น การใช้ความรุนแรงในครอบครัว การติดยาเสพติด ความตึงเครียดจากสถานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว การตั้งครรภ์ไม่พร้อม รวมทั้งขอให้ประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา หากพบเห็นขอทานหรือคนไร้ที่พึ่ง สามารถแจ้งศูนย์ช่วยเหลือสังคม โทร 1300 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ปัจจุบันประเทศไทยมีสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 11 แห่ง มีสมาชิกอาศัยพึ่งพิงอยู่ 4,334 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้มีปัญหาความรุนแรงในครอบครัว และผู้ป่วยทางจิตเวช

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง