มาเลเซียจ่อเนรเทศคนงานเกาหลีเหนือ 50 กลับประเทศ

ต่างประเทศ
14 มี.ค. 60
19:41
135
Logo Thai PBS
มาเลเซียจ่อเนรเทศคนงานเกาหลีเหนือ 50 กลับประเทศ
มาเลเซียเตรียมเนรเทศชาวเกาหลีเหนือ 50 คน ที่ทำงานในรัฐซาราวัก บนเกาะบอร์เนียว ออกนอกประเทศ เพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือที่สั่งห้ามชาวมาเลเซียเดินทางออกนอกประเทศ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เมื่อวันที่ 14 มี.ค.2560 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้าสถานที่เก็บร่างของนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ มีการประกอบพิธีกรรมขึ้น เพื่อปกป้องมาเลเซียจากประเทศอื่น ๆ โดยเฉพาะเกาหลีเหนือ และเพื่อขอให้เกิดสันติสุขและความรุ่งเรืองแก่ทั้ง 2 ประเทศ รวมทั้งแสดงความหวังว่าร่างของ นายคิมจะถูกส่งคืนให้กับเกาหลีเหนืออย่างปลอดภัยโดยเร็วเพื่อที่ชาวเกาหลีเหนือได้มีความสุข

นายอาหมัด ซาฮิด ฮามิดี รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เปิดเผยว่า มาเลเซียเตรียมส่งตัวคนงานชาวเกาหลีเหนือ จำนวน 50 คน ที่ทำงานในรัฐซาราวัก บนเกาะบอร์เนียว เนื่องจากวีซ่าหมดอายุ

รองนายกรัฐมนตรีไม่ได้อธิบายเหตุผลที่รัฐบาลมาเลเซียตัดสินใจเนรเทศคนงานชาวเกาหลีเหนือกลุ่มดังกล่าว แม้ก่อนหน้านี้ทางการมาเลเซียมีคำสั่งห้ามชาวเกาหลีเหนือเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งถือเป็นมาตรการตอบโต้เกาหลีเหนือ ที่สั่งห้ามชาวมาเลเซีย เดินทางออกนอกเกาหลีเหนือ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ซาราวัก เป็นรัฐที่มีการทำเหมืองถ่านหินและจ้างงานแรงงานข้ามชาติจำนวนมาก ซึ่งประเมินว่ามีชาวเกาหลีเหนือทำงานในประเทศต่างๆ ทั่วโลกจำนวนมากถึง 100,000 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง