ชาวสวนนครปฐมเดือดร้อนเหตุถูกลอบขโมยกล้วย ตร.สามพรานจัดสายตรวจเฝ้าระวัง

ภูมิภาค
17 มี.ค. 60
20:02
600
Logo Thai PBS
ชาวสวนนครปฐมเดือดร้อนเหตุถูกลอบขโมยกล้วย ตร.สามพรานจัดสายตรวจเฝ้าระวัง
ในช่วงหน้าแล้งผลไม้หลายอย่างจะมีราคาสูงขึ้น อาทิ กล้วยหอมทอง ที่ราคาเพิ่มขึ้นจนกลายเป็นของมีค่า ล่อใจให้เกิดลักขโมยตัดเครือกล้วยในหลายพื้นที่ ล่าสุดเกิดเหตุที่ จ.นครปฐม จนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ต้องเร่งออกตราระวังเหตุ

วันนี้ (17 มี.ค.2560) นางนนทิยา จันทร์ประเสริฐ เจ้าของสวนกล้วย จ.นครปฐม เล่าว่า บ้านพักอาศัยอยู่ห่างจากสวนกล้วยจึงทำให้ตลอดระยะ 2 ปีที่ผ่านมา ถูกขโมยลักลอบตัดเครือกล้วยหอมและกล้วยน้ำว้าเป็นประจำในช่วงเวลากลางคืน เนื่องจากไม่มีคนเฝ้าสวนแต่ที่ผ่านมาไม่ได้แจ้งความ เนื่องจากถูกลักลอบตัดครั้งละ 1-2 เครือ มีมูลค่าความเสียหายเพียง 600 บาทเท่านั้น โดยช่วงเวลาที่มักถูกขโมยจะอยู่ในช่วงที่กล้วยราคาสูง เช่น เทศกาลตรุษจีน

สวนของนางนนทิยามี 4 ไร่ ปลูกกล้วย 200 ต้น ฝรั่ง 400 ต้น และมะพร้าว โดยเช่าพื้นที่ทำสวนจ่ายปีละ 12,000 บาท ทุกสัปดาห์จะตัดผลผลิตไปจำหน่ายที่ตลาดและพ่อค้าคนกลาง ขายฝรั่งอาทิตย์ละ 8000 บาท และจะขายกล้วยเองที่ละ 2-3 เครือ ได้รายได้ประมาณ 700-1,000 บาท

ทีมข่าวไทยพีบีเอสได้สำรวจสวนกล้วยที่อยู่ละแวกเดียวกันกับสวนที่เกิดเหตุซึ่งมีต้นกล้วยอยู่ริมถนน และเป็นพื้นที่สุ่มเสียงต่อการลักลอบตัด โดยนางชาลิณี ซุ่นสมบุญ ญาติเจ้าของสวน กล่าวว่า ไม่แน่ใจว่ากล้วยในสวนเคยหายบ้างหรือไม่ แต่หากหายไปก็เป็นจำนวนที่น้อยมากจนแทบไม่สังเกตเพราะหมั่นตรวจตราอยู่เป็นประจำ

ล่าสุดเจ้าของสวนที่ถูกขโมยตัดกล้วยได้เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ สถานีตำรวจภูธรสามพราน จ.นครปฐม แล้ว โดยผู้กำกับสภ.สามพราน ระบุว่า ได้ย้ำกับกำนันผู้ใหญ่บ้านให้ดูแลปัญหานี้ พร้อมจัดชุดสืบสวนลงพื้นที่ติดตามผู้ต้องสงสัย

ในช่วงฤดูแล้งที่ผลไม้ขาดแคลนหายาก หรือช่วงเทศกาลสำคัญเช่นวันตรุษจีน วันเช็งเม้ง ผลไม้ที่ใช้สำหรับพิธีจะมีราคาที่สูงขึ้น กลายเป็นสิ่งล่อใจให้กลุ่มมิจฉาชีพเข้ามาแสวงหาประโยชน์ ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่ออาชีพเกษตรกรที่ลงทุนในพืชผลและอาจไม่ได้รับผลผลิตเต็มที่ และในบางกรณีหากเกิดการต่อสู้ระหว่างเจ้าของสวนและผู้ก่อเหตุก็อาจก่อทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยในชีวิตอีกด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง