มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคจับมือเครือข่ายสำรวจรถรับส่งนักเรียน หวังพัฒนามาตรการให้บริการ

สังคม
21 มี.ค. 60
11:08
176
Logo Thai PBS
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคจับมือเครือข่ายสำรวจรถรับส่งนักเรียน หวังพัฒนามาตรการให้บริการ
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเฝ้าระวังรถนักเรียน จับมือเครือข่ายผู้บริโภคสำรวจรถนักเรียน 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อรวบรวมข้อมูลพัฒนาเป็นนโยบายสู่การสร้างมาตรฐานรถนักเรียน

วันนี้ (21 มี.ค.2560) นายคงศักดิ์ ชื่นไกรลาศ ผู้ประสานงานโครงการรถโดยปลอดภัย มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยถึงการออกมาจับมือกับเครือข่ายองค์กรผู้บริโภคทั่วประเทศว่า จากการเฝ้าระวังความปลอดภัยทางถนนของเครือข่ายผู้บริโภค พบว่าการใช้บริการรถรับส่งนักเรียนของนักเรียนในพื้นที่ต่างๆ มีความเสี่ยงต่ออันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น จากข้อมูลอุบัติเหตุรถโดยสารทัศนศึกษาและรถรับจ้างส่งนักเรียนปี 2559 ของศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) พบว่าเกิดอุบัติเหตุ 38 ครั้ง เสียชีวิต 10 ราย บาดเจ็บ 449 ราย ซึ่งเกิดในกลุ่มรถทัศนศึกษา

 

 

ทั้งนี้ รถรับส่งนักเรียนที่มีการดัดแปลงทั้งรถตู้ถูกนำมาดัดแปลงเปลี่ยนที่นั่งจากแนวขวางเป็นแนวยาว การนำรถยนต์กระบะมาต่อเติม และการประกอบการโดยไม่ได้รับอนุญาตล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงของการให้บริการรถรับส่งนักเรียนที่ไม่ได้มาตรฐาน

 

 

นายคงศักดิ์ กล่าวว่า การจัดทำแบบสำรวจนั้นเริ่มตั้งแต่เดือน ก.พ.-เม.ย.นี้ โดยการใช้แบบสอบถามเพื่อศึกษาถึงรูปแบบการให้บริการรถรับส่งนักเรียนของนักเรียนและผู้ประกอบการทั้งด้านคุณภาพการให้บริการรวมถึงข้อมูลของผู้ใช้บริการและผู้ประกอบการ เพื่อวิเคราะห์และจัดทำข้อเสนอต่อภาครัฐ โรงเรียน ครอบครัว เพื่อนำไปสู่แนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาการใช้บริการรถรับส่งนักเรียนที่จะเกิดขึ้น เพื่อให้เกิดมาตรฐานและคุณภาพการให้บริการ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง