“ดูเตอร์เต” ผู้นำฟิลิปปินส์พบ พล.อ.ประยุทธ์ เย็นนี้

ต่างประเทศ
21 มี.ค. 60
11:51
232
Logo Thai PBS
“ดูเตอร์เต” ผู้นำฟิลิปปินส์พบ พล.อ.ประยุทธ์ เย็นนี้
ผู้นำฟิลิปปินส์เดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรก ระหว่างวันที่ 20-22 มี.ค. 60 นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ โดยจะมีการหารือความร่วมมือหลากหลายด้านระหว่างไทยและฟิลิปปินส์

นายโรดริโกโรอา ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ พร้อมคณะเดินทางถึงประเทศไทยเมื่อเวลา 22.55 น. วานนี้ ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 กองทัพอากาศ ดอนเมือง ในโอกาสการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมในฐานะผู้แทนรัฐบาลให้การต้อนรับ

ช่วงบ่ายวันนี้ ( 21 มี.ค.2560) ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ มีกำหนดหารือข้อราชการเต็มคณะกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน ทั้งด้านการค้าและการลงทุน การท่องเที่ยว การเกษตร พลังงาน ความร่วมมือทางการศึกษาและวิชาการ

พร้อมร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามข้อปฏิบัติและบันทึกความเข้าใจ อาทิ ความตกลงว่าด้วยความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การดำเนินงานตามโครงการความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ปี 2017 - 2022 และข้อปฏิบัติว่าด้วยความร่วมมือในสาขาเฉพาะ

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์จะพบปะหารือกับกลุ่มนักธุรกิจไทย และผู้แทนสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย รวมทั้งจะพบปะชุมชนชาวฟิลิปปินส์ในประเทศไทย ณ ห้องเจ้าพระยา หอประชุมกองทัพเรือ

ประเทศไทยและฟิลิปปินส์ มีความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 69 ปีในปีนี้ โดยไทยสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับฟิลิปปินส์เป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2492 และมีความสัมพันธ์ที่ราบรื่นใกล้ชิดมาเป็นเวลานาน รวมทั้งยังเป็นประเทศที่ร่วมก่อตั้งอาเซียนด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง