"หม่อมอุ๋ย" เบรก สนช.ถูกสอดไส้ตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ

เศรษฐกิจ
27 มี.ค. 60
20:57
1,205
Logo Thai PBS
"หม่อมอุ๋ย" เบรก สนช.ถูกสอดไส้ตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติ
ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ออกโรงค้านจัดตั้ง "บรรษัทน้ำมันแห่งชาติ” ในร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม ที่สนช.เตรียมถกวันที่ 30 มี.ค.นี้ เรียกร้องให้ตัดมาตรา 10/1 ออกห่วงไทยเสียประโยชน์

วันนี้ (26 มี.ค.2560) ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เปิดแถลงข่าวกรณีทำจดหมายเปิดผนึกถึงสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)โดยอ้างว่ากำลังมีกลุ่มผู้มีอำนาจใช้มาตรา 10/1 ในร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียม เพื่อจัดตั้ง “บรรษัทน้ำมันแห่งชาติ” โดยตั้งคำถามเรื่องความเหมาะสม เรียกร้องให้ สนช. ตัดมาตรานี้ออก 

สาระสำคัญที่ถูกสอดแทรกเข้าไปคือ มาตรา 10/1 ระบุให้จัดตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติเมื่อมีความพร้อม มาตรานี้มอบอำนาจให้บรรษัทน้ำมันแห่งชาติถือสิทธิในทรัพยากรปิโตรเลียมทุกชนิดในประเทศ ให้กรมพลังงานทหารเป็นหน่วยงานบริหารบรรษัทน้ำมันก่อนในช่วงแรก
หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร ระบุ มาตรานี้ไม่มีอยู่ในการพิจารณาวาระที่ 1 ของ สนช. และเชื่อว่ามีกลุ่มอิทธิพล สนับสนุนให้แทรกมาตรา 10/1 เข้าไปในการพิจารณาวาระที่ 2 โดยไม่มีการจัดทำรายงานศึกษาผลดีผลเสีย และไม่ได้อยู่ในแผนนโยบายของรัฐบาล

หากสนช.พิจารณาไม่ผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ จะทำให้ไทยไม่มีกฎหมายรองรับการสำรวจแหล่งก๊าซธรรมชาติแหล่งใหม่ แต่หากที่ประชุม สนช. มีมติอนุมัติร่างพระราชบัญญัติ จะทำให้มาตรา 10/1 มีผลบังคับใช้ โดยการการประชุมพิจารณาร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม ของสนช. จะมีขึ้นในวันที่ 30 มี.ค.นี้ ขณะที่กลุ่มคัดค้านร่างพระราชบัญญัติปิโตรเลียม เตรียมนัดรวมตัวหน้ารัฐสภา เพื่อคัดค้านกฎหมายฉบับนี้ในหลายประเด็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง