ชง คสช.ใช้ ม.44 แก้ปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่

สิ่งแวดล้อม
31 มี.ค. 60
13:34
806
Logo Thai PBS
ชง คสช.ใช้ ม.44 แก้ปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่
เขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเขาสอยดาว ร่วมกับ ทหารเตรียมเสนอ คสช.ใช้ มาตรา 44 แก้ปัญหาช้างป่าออกนอกพื้นที่ ชงปลดล็อคระเบียบ ปภ.ให้ช้างทำลายพืชผล เป็นภัยพิบัติที่ได้เงินเยียวยา เตรียมรองรับประชากรคาดมากถึง 700 ตัวในอีก 5 ปี

วันนี้ (31 มี.ค.60) นายสิทธิชัย บรรพต หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว จ.จันทบุรี กล่าวว่า สถานการณ์ช้างป่าบริเวณพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ทวีความรุนแรงมากขึ้นในช่วง 2-3 ปีหลัง โดยมีผู้เสียชีวิตจากการถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิตแล้ว 8 คน แม้ว่าจะมีมาตรการในการดูแลและเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง แต่ยังคงประสบปัญหาในการแก้ไขปัญหาช้างป่าในพื้นที่

"ฤดูแล้งจะพบปัญหาช้างออกนอกพื้นที่ เพื่อหากินมากขึ้นโดยเฉพาะการเข้ากินและทำลายสวนของชาวบ้านซึ่งสวนผลไม้สร้างรายได้ให้กับตังหวัดปีละกว่า 16,000 ล้านบาท โดยในพื้นที่ป่าเขาสอยดาวมีช้างในพื้นที่ประมาณ 70 ตัว ซึ่งการดูแลค่อนข้างยากลำบาก" นายสิทธิชัย กล่าว


นายสิทธิขัย กล่าวว่า จากการประชุมร่วมกับกองกำลังป้องกันปัญหาชายแดนจันทบุรี-ตราด ได้มีแนวคิดในการแก้ไขปัญหาข้างป่าโดยเตรียมเสนอให้ คณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติ คสช.ใช้อำนาจตามตรา 44 แก้ไขปัญหาช้างป่าซึ่งครอบคลุมหลายด้าน เช่น ด้วยการสร้างแนวกันช้างรวมระยะทางกว่า 200 กิโลเมตรจากเดิมมีประมาณ 70 กิโลเมตร รวมถึงการจ่ายเงินเยียวยาให้กับประชาชนที่ประสบปัญหาช้างป่าทำลายพืชผลการเกษตร เนื่องจากที่ผ่านมากรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ยังไม่รวมความเสียหายจากช้างป่าจึงต้องการให้ปรับแก้ระเบียบเพิ่มเติมนอกเหนือจากภัยพิบัติอื่นๆด้วย เช่น อุทกภัย วาตภัย

รวมถึงในอีก 5 ปี คาดว่าจำนวนประชากรช้างในพื้นที่เขตป่ารอยต่อ 5 จังหวัดจะเพิ่มจาก 400 ตัวเเละเพิ่มเป็น 700 ตัว จึงมีความจำเป็นต้องให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาช้างออกนอกพื้นที่หรืออาจต้องเสนอเป็นวาระแห่งชาติ

ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาวได้เตรียมแนวทางรับมือทั้งระยะสั้นด้วยการจัดชุดลาดตระเวนเฝ้าระวังการออกนอกพื้นที่ของช้างป่า ขณะที่ในช่วงฤดูแล้งปีนี้ยังไม่พบปัญหาช้างออกนอกพื้นที่มากนักเนื่องจากสภาพอากาศไม่แห้งแล้งเหมือนปีที่ผ่านมาช้างยังสามารถหากินในป่าได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง