ดีเดย์ถกคดียึดทรัพย์ "จุฑามาศ"-สินบนโรลส์รอยซ์ 5 เม.ย.นี้

สังคม
3 เม.ย. 60
11:25
207
Logo Thai PBS
ดีเดย์ถกคดียึดทรัพย์ "จุฑามาศ"-สินบนโรลส์รอยซ์ 5 เม.ย.นี้
5 เม.ย.นี้ คณะกรรมคดีทุจริตระหว่างประเทศของ ป.ป.ช.นัดถก 2 คดีสินบนข้ามชาติโรลส์รอยซ์ และคดีนางจุฑามาศ เรียกรับสินบน 65 ล้านบาท วางแนวทางอายัดทรัพย์

วันนี้ (3 เม.ย.2560) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าการไต่สวนกรณีสินบนข้ามชาติโรลส์รอยซ์ว่า ในส่วนของบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างกระบวนการแสวงหาข้อมูลข้อเท็จจริง เพื่อให้ข้อมูลนั้น มีความสมบูรณ์ก่อนที่จะตั้งอนุกรรมการไต่สวนแจ้งข้อกล่าวหาและให้ผู้ถูกกล่าวหามาชี้แจง ก่อนที่จะสามารถสรุปสำนวน 

และเมื่อตั้งอนุกรรมการไต่สวนแล้วจะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบเนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาจะได้รับผลกระทบอย่างมาก และถึงแม้ว่าจะถูกตั้งไต่สวนแล้ว ก็ยังถือว่าคนคนนั้นเป็นผู้บริสุทธิ์ จะลิดรอนสิทธิเขาไม่ได้ส่วนคดีสินบนข้ามชาติโรลส์รอยซ์ ป.ป.ช. ก็คาดว่าจะสามารถสรุปคดีสินบนโรลส์-รอยซ์ เสร็จภายใน 1 ปี

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า โดยในวันที่ 5 เม.ย.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการประสานและเร่งรัดการดำเนินคดีทุจริตระหว่างประเทศ โดยจะหยิบยกคดีเรียกรับสินบนจัดเทศกาลภาพ ยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ของนางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศ (ททท.) ในเรื่องการประสานขอข้อมูลจากสหรัฐอเมริกาในการติดตามทรัพย์สินคืนขึ้นมา เพราะการที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบได้อายัดทรัพย์สินของ นางจุฑามาศเอาไว้แล้ว จะทำให้การติดตามทรัพย์สินคืนง่ายขึ้น

ก่อนหน้านี้ นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช ยอมรับว่า รู้สึกหนักใจในการตรวจสอบเส้นทางการเงินกรณีของโรสรอยซ์ ที่เชื่อมโยงการรับสินบนว่า มีบุคคลใดเกี่ยวข้องบ้างเนื่อง จากไม่ได้ตรวจสอบง่ายๆ ซึ่งอาจจะต้องประสานขอความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)

ส่วนกรณีที่ปปช. ชี้มูลความผิดนางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ฐานร่ำรวยผิดปกติจากกรณีเรียกรับสินบนนักธุรกิจชาวสหรัฐฯ เป็นเหตุให้ยึดทรัพย์จำนวน 65 ล้านบาทตกเป็นของแผ่นดิน เลขาธิการ ปปช. ระบุ ว่า คาดว่าภายในสัปดาห์นี้ จะสามารถส่งมติคณะกรรมการป.ป.ช.กรณีชี้มูลความผิดเรื่องร่ำรวยผิดปกติ ไปให้อัยการสูงสุดได้


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง