มูลนิธิกระจกเงา ตั้งคำถามปัญหาขอทาน จับ-ส่งคืน แล้วไงยังกลับมา

สังคม
3 เม.ย. 60
21:45
507
Logo Thai PBS
มูลนิธิกระจกเงา ตั้งคำถามปัญหาขอทาน จับ-ส่งคืน แล้วไงยังกลับมา
แม้ว่าในรอบปีที่ผ่านมากระทรวงพัฒนาสังคมฯ จะสามารถกวาดล้างขอทาน ได้มากกว่า 4,000 คน แต่ตัวเลขเหล่านี้ มูลนิธิกระจกเงามองว่าภาครัฐควรจะต้องยกระดับในเรื่องการส่งเสริมด้านคุณภาพชีวิตมากกว่าการกวาดล้างแล้วส่งตัวกลับประเทศ เพราะไม่นานก็กลับมาเป็นขอทานอีก

วันนี้ (3 เม.ย.2560) นายวิธนะพัฒน์ รัตนาวลีพงษ์ หัวหน้าโครงการรณรงค์ยุติธุรกิจเด็กขอทานมูลนิธิกระจกเงา ร่วมกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อตรวจสอบปัญหาการค้ามนุษย์ที่นำเด็กมาขอทาน พบว่า สามารถนำผู้ใหญ่และเด็กควบคุมตัวมาไว้ในสถานคุ้มครอง 4,021 คน แบ่งเป็นขอทานคนไทย 2,558 คน และต่างดาวอีก 1,463 คน แต่ยังไม่ชัดเจนว่าการดูแลคุณภาพชีวิตของกลุ่มคนเหล่านี้ ภาครัฐจะทำอย่างไรไม่ให้กลับไปสู่การขอทานอีกครั้ง ที่สำคัญกลุ่มขบวนการขอทาน มีการทำงานเป็นขั้นตอน ตั้งแต่นำเข้ามาจากชายแดนจนถึงการส่งตัวมาตามแหล่งท่องเที่ยวที่มีชาวต่างชาติพักอาศัยอยู่

นายวิธนะพัฒน์ กล่าวว่าอีกปัญหาที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้อย่างเป็นรูปธรรมคือ เมื่อจับขอทานต่างด้าวได้แล้ว ไทยจำเป็นต้องส่งตัวกลับประเทศต้นทาง แต่เมื่อการสำรวจก็ยังพบว่ากลุ่มคนเหล่านี้ ยังคงกลับมาเป็นขอทานเช่นเดิม เนื่องจากยังมีกลุ่มคนชักชวนและมีรายได้ดีกว่าที่จะอยู่ในประเทศของตัวเอง ซึ่งบางครั้งก็จะมีการขอทานรูปแบบใหม่ๆ ทั้งเสนอขายสินค้าราคาที่ไม่สูงมากนัก แทนการนั่งขอทาน หรือแม้กระทั่งเข้ามาขอทานทั้งครอบครัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง