ป.ป.ช.ประสานต่างประเทศตามยึดทรัพย์ 65 ล้าน "อดีตผู้ว่าฯ ททท."

อาชญากรรม
5 เม.ย. 60
11:17
199
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ประสานต่างประเทศตามยึดทรัพย์ 65 ล้าน "อดีตผู้ว่าฯ ททท."
ป.ป.ช.หารือแนวทางประสานต่างประเทศ ตามยึดคืนทรัพย์สิน 65 ล้านบาท คดีทุจริตการรับสินบนการจัดงานประกวดภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพปี 2550 ส่วนเลขาธิการ ภตช.เรียกร้องตรวจสอบรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล 13 คนที่ลาออกจากตำแหน่ง

วันนี้ (5 เม.ย.2560) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวก่อนการประชุมเพื่อเร่งรัดคดีสินบนระหว่างประเทศ ว่า วันนี้ จะนำคดีทุจริตการรับสินบนการจัดงานประกวดภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพปี 2550 ของนางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เข้าที่ประชุมเพื่อหารือถึงการแบ่งงานประสานติดตามระหว่างประเทศ การยึดคืนทรัพย์สินมูลค่ากว่า 65 ล้านบาทคืนสู่แผ่นดินโดยเร็ว โดยจะแบ่งให้ชัดเจนและเสร็จภายในวันนี้ ส่วนกรณีการติดตามคดีสินบนโรลส์-รอยซ์ ยังไม่มีความคืบหน้า

พล.ต.อ.วัชรพล ยังกล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้า คสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 44 สั่งย้ายผู้ว่าราชการจังหวัด 6 จังหวัด ว่า ยังไม่เห็นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 6 คน แต่จะตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง เนื่องจากมีเรื่องที่เกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับจังหวัดจำนวนมากที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของ ป.ป.ช.

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็นวันแรกที่ ป.ป.ช.กำหนดให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยของรัฐเข้ายื่นแสดงทรัพย์สิน ล่าสุดยังไม่มีผู้ใดเข้ายื่น แต่ ประธาน ป.ป.ช. ระบุว่า ผู้บริหารมหาวิทยาลัยของรัฐที่ลาออกตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา หรือวันที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ ก็ต้องยื่นแสดงทรัพย์สิน ส่วนคนที่ลาออกก่อนวันที่ 3 เม.ย.จะไม่สามารถตรวจสอบได้ หากมีผู้ร้องเรียนก็จะพิจารณาตามกรอบของกฎหมายอีกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดการละเมิดสิทธิเสรีภาพ

ขณะที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันของชาติ (ภตช.) เตรียมยื่นหนังสือ ป.ป.ช. ในเวลา 11.00 น. เพื่อให้ออกกฎเกณฑ์เพิ่มเติมในคำสั่งให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยของรัฐแสดงทรัพย์สิน พร้อมเรียกร้องให้ตรวจสอบอดีตรองอธิการบดีทั้ง 13 คน

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่ารองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล 13 คน ยื่นเรื่องลาออกจากตำแหน่ง นอกจากนี้ รองอธิการบดีอีก 200 มหาวิทยาลัย เตรียมยื่นใบลาออก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง