มติสภาเลือก “สมศักดิ์ เกียรติ์สุรนนท์” นั่งประธานสภา

การเมือง
2 ส.ค. 54
05:54
14
Logo Thai PBS
มติสภาเลือก “สมศักดิ์ เกียรติ์สุรนนท์” นั่งประธานสภา

มติสภาเลือก “สมศักดิ์ เกียรติ์สุรนนท์” ดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ และ “เจริญ จรรย์โกมล” เป็นรองประธานสภาคนที่ 1 เป็น และ “วิสุทธิ์ ไชยณรุณ” เป็นรองประธานสภาคนที่ 2

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร เริ่มเวลา 09.30 น. โดยนายพิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้เชิญนายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ที่มีโอวุโสสูงสุดด้วยวัย 83 ปี ทำหน้าที่ประธานสภาชั่วคราว โดยนายชัยได้แสดงความยินดีต่อ ส.ส.ที่ผ่านการรับรองทุกคน  ก่อนจะเข้าสู่วาระการประชุม ส.ส.ยืนไว้อาลัยต่อการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี เป็นเวลา 1 นาที ก่อนที่จะมีการถวายสัตย์ปฏิญาณตนและเข้าสู่วาระการประชุมผู้แทนราษฎรในวันนี้ (2 ส.ค.) ในการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคชาติไทยพัฒนา ทำหน้าที่เสนอชื่อนายสมศักดิ์ เกียรติ์สุรนนท์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยที่ประชุมไม่มีการเสนอชื่อแข่งขัน  จึงทำให้นายสมศักดิ์ได้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร

จากนั้นเป็นวาระเสนอชื่อรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และ คนที่ 2 โดย ส.ส.พรรคชาติพัฒนาเพื่อแผ่นดินเสนอชื่อนายเจริญ จรรย์โกมล ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และ ส.ส.จากพรรคพลังชล ได้เสนอชื่อ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุน ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 วึ่งที่ประชุมนั้นไม่มีการเสนอชื่อแข่งขัน ทำให้ทั้งนายเจริญและนายวิสุทธิ์ ได้รับเลือกเป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และ คนที่ 2 ตามลำดับ  โดยกระบวนการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 3 ตำแหน่งผ่านไปอย่างรวดเร็ว

สำหรับขั้นตอนหลังจากที่ประชุมได้มีมติเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นที่เรียบร้อย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรจะทำหนังสือแจ้งไปยังคณะรัฐมนตรีเพื่อนำความขึ้นกราบกราบบังคมทูลโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง