รวบแก๊ง "ปลอมวุฒิการศึกษา"ขายผ่านโซเชียลแพงสุดหลักแสนบาท

สังคม
9 เม.ย. 60
13:02
840
Logo Thai PBS
รวบแก๊ง "ปลอมวุฒิการศึกษา"ขายผ่านโซเชียลแพงสุดหลักแสนบาท
ตำรวจสืบสวนนครบาล 2 รวบกลุ่มผู้ต้องหารับจ้างปลอมวุฒิการศึกษา ได้ 4 คน พบข้อมูลรับจ้างปลอมเอกสารเพียบ ทั้งสมัครเข้าเรียน สมัครทำงาน ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ ราคาค่าจ้างสูงสุดถึงหลักแสนบาท

บทสนทนาผ่านแอปพลิเคชั่นไลน์ ระหว่างผู้ว่าจ้างกับผู้รับจ้างปลอมเอกสาร วุฒิการศึกษา แสดงให้เห็นว่า ผู้รับจ้าง สามารถจัดทำเอกสารราชการปลอม และวุฒิการศึกษาปลอม ของมหาวิทยาลัยในประเทศไทยได้เกือบทั้งหมด และยังสามารถจัดทำได้ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ สำหรับสมัครเรียน และสมัครทำงาน

กลุ่มผู้รับจ้างได้จัดทำเพจ ออนไลน์ เพื่อให้ผู้ต้องการใช้เอกสารปลอม ค้นหาได้โดยง่าย จากนั้นติดต่อกันทางแอปพลิเคชั่นไลน์ เพื่อแจ้งรายละเอียดความต้องการและแจ้งราคา การจัดทำ ซึ่งสามารถเลือกสถาบันการศึกษาได้ตามความต้องการ

ส่วนราคาคิดตามประเภทเอกสารและความนิยมของมหาวิทยาลัยต่างๆ มีตั้งแต่ราคาหลักพันจนถึงหลักแสนบาท จากหลักฐานที่ตำรวจได้จากบทสนทนา ผู้ว่าจ้าง ยืนยันถึงคุณภาพการปลอมแปลงเอกสารได้คล้ายเอกสารจริงมาก

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ตำรวจสืบสวนนครบาล 2 เป็นทีมติดตามเบาะแสกลุ่มผู้รับปลอมแปลงเอกสารทางราชการ จนจับกลุ่มผู้ก่อเหตุได้ 2 กลุ่ม

 


กลุ่มแรกจับได้ที่จังหวัดสุรินทร์ ผู้ต้องหา 2 คน มีอายุเพียง 23 ปี ส่วนกลุ่มที่ 2 จับกุมได้ใน จังหวัดอุบลราชธานี ผู้ต้องหาร่วมกัน 2 คน และมีอายุ 22 ปีกับ 25 ปีเท่านั้น

ตำรวจจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 2 กลุ่มได้พร้อมของกลาง เป็นตราปั้มสัญลักษณ์ของมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศจำนวนมาก พร้อมอุปกรณ์จัดทำเอกสารราชการปลอม และมีสมุดบัญชีที่มีความเคลื่อนไหวการเงิน จำนวนมาก

ซึ่งการสืบสวนทั้ง 2 กลุ่มสามารถปลอมวุฒิการศึกษาได้ตั้งแต่ มัธยมศึกษาตอนต้นไป จนถึงมหาวิทยาลัยสำหรับผู้ต้องหาทั้ง 4 คน ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา ร่วมกันปลอมแปลง เอกสารราชการ ส่วนผู้ว่าจ้างมีความผิดฐานใช้เอกสารราชการปลอม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง