หมอชิตแน่นขนัด ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาต่อเนื่อง

เศรษฐกิจ
12 เม.ย. 60
11:12
379
Logo Thai PBS
หมอชิตแน่นขนัด ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาต่อเนื่อง
ประชาชนยังคงเดินทางเข้ามาที่สถานีขนส่งหมอชิตอย่างต่อเนื่อง จนถึงขณะนี้ มีผู้โดยสารมาใช้บริการที่ บขส. แล้วกว่า 1.3 ล้านคน มีการคาดการณ์กันว่า วันนี้น่าจะเป็นวันที่ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนามากที่สุดอีกวันหนึ่ง

วันนี้ (12 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนถึงขณะนี้ประชาชนยังคงเดินทางมาที่สถานีขนส่งหมอชิตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อคืนนี้ บขส.สามารถระบายผู้โดยสารได้หมดในช่วงเวลา 01.00 น. โดยมีผู้ใช้บริการมากถึง 154,000 คน รวมเที่ยววิ่งให้บริการรวมกว่า 8,000 เที่ยว

ขณะที่ในวันนี้ บขส. คาดการณ์ว่า จะมีผู้โดยสารเดินทางมากที่สุด ประมาณ 1.8 แสนคน ซึ่ง บขส. ได้จัดรถโดยสารบริการเพียงพอ จึงมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาผู้โดยสารตกค้าง จากการสอบถามผู้โดยสารที่มาซื้อตั๋วพบว่า ราคาตั๋วปรับตัวสูงขึ้น จากเดิมประมาณ 330-350 บาท เป็น 500 บาท เนื่องจากเป็นรถเสริม

สำหรับกรณีที่จำนวนรถของ บขส. ซึ่งมีจำนวนไม่เพียงพอกับความต้องการของประชาชนนั้น ด้านนายนพรัตน์ การุณยวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบริหารการเดินรถ บริษัท ขนส่ง จำกัด กล่าวว่า บขส. ได้ขอความสนับสนุนไปยังผู้ประกอบการรถโดยสารไม่ประจำทาง หรือ รถ 30 โดยนำรถโดยสารมาวิ่งเสริมเพื่อให้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์

รถ 30 ที่มาวิ่งเสริมจะไม่สามารถรับผู้โดยสารจากรายทางเข้ากรุงเทพมหานครได้และต้องตีรถเปล่ากลับ ทำให้ บขส. ต้องช่วยเหลือผู้ประกอบการรถ 30 ที่นำรถเข้ามาร่วมวิ่งบริการ โดยปรับราคาค่าโดยสารจากรถปรับอากาศชั้น 1 เป็นรถปรับอากาศชั้น 1 ชนิดพิเศษไม่เกิน 32 ที่นั่ง ส่งผลให้ค่าโดยสารเพิ่มขึ้นเฉลี่ยประมาณ 50 บาทแต่ไม่เกิน 100 บาท เช่น เส้นทางกรุงเทพ-แม่สอดจากปกติราคา 373 บาทแต่ถ้าเป็นรถ 30 ปรับราคาเป็น 435 บาท

สำหรับวิธีการสังเกต ประชาชนสามารถดูได้ที่ข้างตู้จำหน่ายตั๋วโดยสาร หากช่องใดติดป้ายเลข 30 สีแดงหมายถึง ผู้ประกอบการสามารถจำหน่ายตั๋วโดยสารได้ เฉพาะเที่ยววิ่งปกติ ไม่สามารถขายตั๋วรถ 30 ได้ แต่หากช่องใดจำหน่ายตัวที่ติดป้ายเลข 30 สีเขียว หมายถึงผู้ประกอบการสามารถจำหน่ายตั๋วโดยสารได้ทั้งเที่ยวปกติและรถ 30 ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการรายใดจัดเก็บค่าโดยสารเกินกว่าอัตราที่กำหนด จะถูกปรับ 10,000 บาท

นอกจากนี้ บขส. ยังขอความร่วมมือผู้ใช้บริการ ถ่ายภาพขณะซื้อตั๋วโดยสาร เพื่อเป็นหลักฐานมาร้องเรียน ในกรณีที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม จากการใช้บริการรถโดยสาร บขส.และรถร่วม บขส.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง