"ศรีสุวรรณ" เดินหน้าทวงคืนหมุดคณะราษฎร-นัดรวมพลพรุ่งนี้

การเมือง
18 เม.ย. 60
11:03
1,921
Logo Thai PBS
"ศรีสุวรรณ" เดินหน้าทวงคืนหมุดคณะราษฎร-นัดรวมพลพรุ่งนี้
"พล.ต.อ.ศรีวราห์" รอง ผบ.ตร. ปรามภาคประชาชน หลีกเลี่ยงการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ และเคลื่อนไหวตามหาหมุดที่หายไป เสี่ยงขัดคำสั่ง คสช. ชี้หากมีการยืนยันว่าหมุดที่อ้างว่าหายไปเป็นทรัพย์มรดก พร้อมจะดำเนินการ

ความคืบหน้ากรณีการเปลี่ยนหมุดคณะราษฎร บริเวณหน้าลานพระราชวังดุสิต จนนำมาสู่กระแสเรียกร้องให้มีการตรวจสอบ วันนี้ (18 เม.ย.2560) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้มีคำสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำหมุดคณะราษฎรเดิม หรือสร้างขึ้นใหม่ในลักษณะเดิมกลับมาไว้ที่เดิม ซึ่งนอกจากการยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี นายศรีสุวรรณยังระบุด้วยว่า จะยื่นหนังสือไปยังหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ทั้งกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม กรุงเทพมหานคร และสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาด้วย

ด้าน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีมีการแจ้งความ โดยตั้งคำถามว่า หมุดดังกล่าวเป็นทรัพย์มรดกหรือทรัพย์สินของบุคคลใด และผู้ที่เข้าแจ้งความเป็นผู้เสียหายหรือไม่ หากยืนยันว่าเป็นทรัพย์มรดกจริง ตำรวจพร้อมดำเนินการให้

พร้อมกันนี้ยังฝากเตือนไปยังกลุ่มที่เคลื่อนไหวเรียกร้อง ให้เลี่ยงการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในบริเวณพื้นที่ลานพระราชวังดุสิต เพราะอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือ คสช. และ พ.ร.บ.การชุมนุมในที่สาธารณะได้

ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า วันพรุ่งนี้ (19 เม.ย.) มีการนัดหมายจัดกิจกรรม "ตามหาหมุดที่หายไป" ที่ สน.ดุสิต เวลา 09.00 น. โดยจะเข้าแจ้งความร้องทุกข์ พร้อมสำรวจหมุดที่ถูกเปลี่ยนใหม่ และสำรวจกล้องวงจรปิดโดยรอบ และจะเดินทางต่อไปยังศาลาว่าการกรุงเทพมหานครเพื่อทำหนังสือขอตรวจสอบกล้องวงจรปิดของ กทม.

ก่อนหน้านี้ นายพริษฐ์ รัตนกุลเสรีเริงฤทธิ์ หลานชายหลวงเสรีเริงฤทธิ์ หนึ่งในคณะราษฎร พร้อมด้วยนิสิตและนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ อีก 3 คน ลงบันทึกประจำวันกับทางตำรวจ สน.ดุสิต เพื่อเป็นหลักฐาน และให้ช่วยติดตามหมุดคณะราษฎรเดิมที่ถูกเปลี่ยนเป็นอันใหม่ บริเวณลานหน้าพระราชวังดุสิต

เบื้องต้นกลุ่มบุคคลดังกล่าวยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการเคลื่อนไหวเพิ่มเติม แต่จะรอดูสถานการณ์ เนื่องจากมีหลายกลุ่มที่กำลังดำเนินการอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง