คสช.ขอให้จบปมหมุดคณะราษฎร-วัฒนา เข้าพบพนักงานสอบสวน ปอท.วันนี้

การเมือง
20 เม.ย. 60
11:07
360
Logo Thai PBS
คสช.ขอให้จบปมหมุดคณะราษฎร-วัฒนา เข้าพบพนักงานสอบสวน ปอท.วันนี้
บ่ายวันนี้ "วัฒนา เมืองสุข" เตรียมเข้ารับทราบมารับทราบข้อกล่าวหาในความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่บก.ปอท. หลังจากโพสต์ข้อความกรณีหมุดคณะราษฎร ขณะที่ตัวแทน คสช.ขอความร่วมมือวอนกลุ่มเคลื่อนไหว ยุติปมตามหาความจริง

วันนี้(20 เม.ย.2560) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล  รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท.ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดำเนินคดีกับนายวัฒนา เมืองสุข อดีตส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กรณีโพสต์ข้อความใน เฟซบุ๊ก ระบุว่า หมุดคณะราษฎรที่ติดตั้งที่ลานพระบรมรูปทรงม้าเป็นโบราณวัตถุ ให้คนไทยเรียกร้องทวงคืน ซึ่งเป็นเท็จ ทำให้ประชาชนบางส่วนเข้าใจผิด ออกมาเคลื่อนไหว ซึ่งอาจเข้าข่ายยุยงปลุกปั่นด้วย ทั้งนี้ คาดว่าเร็วๆ นี้จะมีการออกหมายเรียกนายวัฒนารับทราบข้อกล่าวหาความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์


พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยังกล่าวถึงกรณีมีกลุ่มประชาชนแจ้งความให้ตำรวจ สน.ดุสิต สืบสวนติด ตาม หมุดคณะราษฎรที่หายไปว่า เบื้องต้นประชาชนหรือใครๆ สามารถกล่าวโทษได้ แต่จะร้องทุกข์ได้ก็ต่อเมื่อเป็นเจ้าของทรัพย์ หากสืบสวนสอบสวนทราบว่า แท้จริงไม่ใช่เจ้าของทรัพย์ดังกล่าว ก็จะถูกดำเนินคดีฐานแจ้งความเท็จได้

 

ด้าน พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวถึงกรณี ที่ยังมีกลุ่มคนเคลื่อนไหวทวงคืนหมุดคณะราษฎรว่า คสช. ขอความร่วมมือและสร้างความเข้าใจ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ต่างให้ความสำคัญกับกระบวนการสร้างความสามัคคีปรองดอง ที่กำลังเดินหน้าไปได้ด้วยดี ซึ่งขณะนี้ก็กำลังดำเนินการจัดทำร่างสัญญาประชาคมอยู่ ดังนั้นควรสร้างความสงบเรียบร้อยในบ้านเมืองเป็นหลักมากกว่าที่จะมาจุดประเด็นเรื่องทวงคืนหมุดคณะราษฎร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงบ่ายวันนี้ นายวัฒนา จะเดินทางไปพบพนักงานสอบสวน บก.ปอท. เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา กรณีโพสต์ข้อความดังกล่าวด้วย

 

กทม.ระบุกล้องวงจรปิด 11 ตัวถูกถอดออก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้(19 เม.ย.) กลุ่มคนที่เข้าแจ้งความกล่าวโทษร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนที่สถานีตำรวจนครบาลดุสิต ในฐานะประชาชน คือนายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพรรณ และนางณัฏฐา มหัทธนา โดยขอให้ติดตามดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดฐานเบียดบังเอาโบราณวัตถุเป็นของคน และ ฐานลักทรัพย์ที่ใช้ หรือมีไว้เพื่อประโยชน์สาธารณะ

ซึ่งหนึ่งในผู้ที่เข้าแจ้งความแสดงเอกสาร อ้างอิงว่า หมุดคณะราษฎร เป็นหลักฐานทางประวัติ ศาสตร์การอภิวัฒน์สยาม 24 มิถุนายน 2475 ...เป็นสมบัติของแผ่นดิน มีคุณต่าต่อการเรียนรู้ นับเป็นโบราณวัตถุ ... แม้ว่ากรมศิลปากร จะชี้แจงว่า ตาม พระราชบัญญัติโบราณสถาน ปี 2535 หมุดคณะราษฎร เป็นเพียงเครื่องหมายระบุตำแหน่งที่เคยประกาศแถลงการณ์ ไม่ใช่โบราณวัตถุ

จากนั้นประชาชนกลุ่มนี้ เดินทางไปที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อยื่นหนังสือขอดูภาพจากกล้องวงจรปิดรอบบริเวณพระบรมรูปทรงม้า ระหว่างวันที่ 1-9 เม.ย.นี้เพื่อนำไปเป็นหลักฐานประกอบการตามหา

นายยุทธพันธุ์ มีชัย เลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้รับเรื่องไว้ และชี้แจงว่า กล้องบริเวณที่ต้องการขอดู มีทั้งหมด 11 ตัว แต่ไม่สามารถดูภาพได้ เพราะตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค.- ถึงปัจจุบัน มีการนำออกไปเพื่อปรับปรุงระบบสัญญาณไฟจราจร ซึ่งก็ทำให้กลุ่มผู้เข้าแจ้งความวันนี้ แสดงความผิดหวัง เพราะจะเท่ากับขาดหลักฐาน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง