กทม.ปรับพื้นที่ 1 ใน 3 ป้อมมหากาฬ เป็นสวนสาธารณะ

สังคม
20 เม.ย. 60
20:03
363
Logo Thai PBS
กทม.ปรับพื้นที่ 1 ใน 3 ป้อมมหากาฬ เป็นสวนสาธารณะ
กทม.เริ่มปรับภูมิทัศน์ในป้อมมหากาฬหลังชาวบ้านบางส่วนยอมย้ายออก ทำสวนหย่อมให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้ประโยชน์ ได้ปลายเดือน พ.ค.นี้ เหลือบ้านที่รุกล้ำอีก 33 หลัง เร่งเจรจาให้ย้ายออก

วันนี้ ( 20 เม.ย.2560 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร เข้ารื้อถอนเศษวัสดุ กิ่งไม้ ภายในป้อมมหากาฬ เขตพระนคร ด้านติดกับประตูระบายน้ำก่อนจะปูหญ้า ปรับภูมิทัศน์เป็นสวนสาธารณะขนาดเล็ก เนื้อที่ประมาณ 300 ตารางวา เพื่อให้นักท่องเที่ยวและประชาชน เข้ามาใช้ประโยชน์และพักผ่อนหย่อนใจริมคลองโอ่งอ่างอย่างปลอดภัย

นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำนักการโยธาและสำนักสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินการออกแบบปรับภูมิทัศน์ พื้นที่ 1 ใน 3 ของพื้นที่ทั้งหมดภายในป้อมมหากาฬที่ไม่มีที่พักอาศัยอยู่เรียบร้อยแล้ว เน้นเรียบง่ายและไม่ให้สิ้นเปลืองงบประมาณ คาดว่าใช้เวลาประมาณ 30 วัน

ส่วนการออกแบบปรับภูมิทัศน์ทั้งหมดอย่างถาวร ขณะนี้ดำเนินการร่างแบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่เนื่องจากป้อมมหากาฬเป็นโบราณสถาน จึงต้องพิจารณาร่วมกับกรมศิลปากรว่ามีความเหมาะสมหรือไม่อีกครั้งก่อนดำเนินการปรับปรุง ซึ่งต้องไม่มีบ้านอยู่ในพื้นที่

ขณะนี้ เหลือบ้านที่อยู่ระหว่างการเจรจาย้ายออกจากพื้นที่อีก 33 หลัง ในจำนวนนี้เป็นบ้านบุกรุก 4 หลัง จากทั้งหมด 56 หลัง สำหรับบ้านไม้เก่าที่มีคุณค่าทางสถาปัตยกรรมซึ่งประเมินว่าไม่เกิน 24 หลัง กทม.จะหาแนวทางอนุรักษ์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้แต่ต้องไม่มีผู้พักอาศัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง