ปิด "สระน้ำผุด "เขาประ-บางคราม 6 เดือน ช่วงผสมพันธุ์นกแต้วแร้วท้องดำ

สิ่งแวดล้อม
30 เม.ย. 60
18:18
1,121
Logo Thai PBS
ปิด "สระน้ำผุด "เขาประ-บางคราม 6 เดือน ช่วงผสมพันธุ์นกแต้วแร้วท้องดำ
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม จ.กระบี่ ออกประกาศปิดสระน้ำผุด ระหว่างพ.ค - ต.ค.นี้ เริ่ม 1 พ.ค.นี้ หวั่นการท่องเที่ยวกระทบช่วงฤดูผสมพันธุ์นกแต้วแร้วท้องดำ

วันนี้(30 เม.ย.2560) นายวุฒิพงษ์ ชูสังราช หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาประ-บางคราม จ.กระบี่ ได้ประกาศปิดสระน้ำผุด ต้นน้ำของสระมรกต โดยจะปิดให้บริการตั้งแต่บริเวณทางเหนือของสระมรกตขึ้นไปจนถึงสระน้ำผุด เริ่มวันที่ 1 พฤษภาคม ถึงเดือนตุลาคมนี้ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นที่อยู่อาศัยของนกแต้วแร้วท้องดำ และเป็นช่วงจับคู่ผสมพันธุ์ของนก

ทั้งนี้ ทางเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่าเขาประ-บางคราม เตรียมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันนักท่องเที่ยวแอบลักลอบเข้าไปยังสระน้ำผุด ส่วนบริเวณสระมรกต ก็ยังเปิดให้มีการเข้าชมตามปกติ

สำหรับนกแต้วแร้วท้องดำ เป็นสัตว์ป่าสงวนของไทยที่หายากและใกล้สูญพันธ์ุ ผลการสำรวจในปีที่ผ่านมาพบรายงานเห็นตัวนกแต้วแร้วท้องดำ 2 ตัวซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีที่มีรายงานการเจอตัวนกในธรรมชาติ จนกระทั่งกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ต้องนำนกแต้วแร้วท้องดำ ตัวผู้ชื่อเจ้าแต้ว มาจับคู่และสร้างเรือนหอให้นกแต้วแร้วท้องดำ ทำให้ปีนี้มีความหวังว่าอาจจะพบนกแต้วแร้วท้องดำ ซึ่งรายงานว่าเป็นนกตัวเมียอีกครั้ง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง