"วิษณุ" พร้อมเปิดเวทีรับฟังความเห็นกฎหมายคุ้มครองสื่อ

การเมือง
3 พ.ค. 60
11:50
157
Logo Thai PBS
"วิษณุ" พร้อมเปิดเวทีรับฟังความเห็นกฎหมายคุ้มครองสื่อ
รองนายกฯเผยได้รับร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองสื่อฯ แล้ว เตรียมเชิญสื่อร่วมให้ความคิดเห็น

วันนี้ (3 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการสัมมนาทางวิชาการเนื่องในวาระศาลรัฐธรรมนูญครบรอบ 19 ปี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้รับตัวร่างพระราชบัญญัติการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพส่งเสริมจริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชนแล้ว ซึ่งได้อ่านแบบผ่านๆ และเห็นว่าร่างจากสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่พิจารณาเมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา จะต้องผ่านการปรับปรุงก่อนที่จะส่งมาที่คณะรัฐมนตรี เบื้องต้นให้เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ตัวร่างฉบับดังกล่าวแล้ว

ส่วนการจัดทำกฎหมายให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 77 หากผู้เสนอร่างยังไม่ได้จัดเวทีรับฟังความคิดเห็น รัฐบาลก็จะเป็นผู้ดำเนินการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย

ขณะเดียวกันกฎหมายฉบับนี้อยู่วาระการปฏิรูปประเทศ โดยรัฐบาลจะเป็นผู้เสนอร่างกฎหมายนี้ไปยังสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) รัฐบาลจะพิจารณาปรับปรุงให้เกิดความสมบูรณ์ ตามต้นเรื่องที่ สปท. เป็นผู้ริเริ่ม และหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ร่วมกับกระทรวงยุติธรรม และกฤษฎีกา ยืนยันว่าการดำเนินการหลังจากนี้จะเชิญตัวแทนสื่อร่วมให้ความคิดเห็นโดยยังไม่มีกรอบการดำเนินการที่ชัดเจน เนื่องจากว่าขณะนี้ตัวกฎหมายยังไม่ได้ส่งมาที่คณะรัฐมนตรี พร้อมปฏิเสธที่จะให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างกฎหมาย เพราะเกรงว่าอาจจะกลายเป็นว่ามีการตั้งประเด็นไว้ก่อน ทั้งนี้ก็จะนำจดหมายเปิดผนึกที่ทางองค์กรสื่อได้ยื่นต่อนายกฯเมื่อวานนี้มาพิจารณาด้วย

นายวิษณุ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีพอใจหลังจากที่ได้พูดคุยกับนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เชื่อว่าสามารถหารือกันได้แบบถ้อยทีถ้อยอาศัย และในฐานะที่เป็นรองนายกรัฐมนตรีด้านกฎหมาย ที่เคยจัดการรับฟังความคิดเห็นในกฎหมายฉบับต่างๆที่มีความขัดแย้งมาแล้วแม้ว่าบางประเด็นแก้ไขได้ และบางประเด็นไม่สามารถแก้ไขได้ แต่ที่สุดทุกฝ่ายก็อยู่กันได้ความสามัคคีปรองดอง และเห็นว่าประเด็นใดที่มีความสำคัญเกินกว่ามาตรการทางกฎหมายก็จะสู่เวทีปรองดองของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ แต่ถ้าเรื่องใดเป็นเรื่องของกฎหมายขั้นตอนตามหลักทั้ง นิติศาสตร์นิติธรรม และนิติรัฐ ก็สามารถช่วยเหลือแก้ไขได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง