ส.ส.สหรัฐผ่านร่างกฎหมายยกเลิก "โอบามาแคร์"

ภูมิภาค
5 พ.ค. 60
06:53
1,299
Logo Thai PBS
ส.ส.สหรัฐผ่านร่างกฎหมายยกเลิก "โอบามาแคร์"
ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ ฉลองชัยชนะหลังจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาเห็นชอบร่างกฎหมายที่จะนำไปสู่การยกเลิกโอบามาแคร์ ซึ่งถือเป็นชัยชนะครั้งสำคัญหลังรับตำแหน่งผู้นำประเทศมากว่า 3 เดือน

วันนี้ (5 พ.ค.2560) นายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา พร้อมด้วยสมาชิกพรรครีพับลิกัน ร่วมกันฉลองชัยชนะ หลังจากที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา ลงมติ 217 ต่อ 213 เสียง เห็นชอบร่างกฎหมายที่จะนำไปสู่การแก้ไขกฎหมายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (โอบามาแคร์) และนำแผนหลักประกันสุขภาพของรีพับลิกันเข้ามาใช้แทน โดยผู้นำสหรัฐฯ ได้กล่าวขอบคุณผู้สนับสนุน พร้อมทั้งประกาศจะเดินหน้าต่อสู้เพื่อแก้ไขกฎหมายนี้ต่อไป เพื่อประชาชนชาวอเมริกัน

ขณะที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรคเดโมแครต รวมถึงกลุ่มผู้คัดค้านที่รวมตัวประท้วงด้านหน้ารัฐสภาสหรัฐฯ ประณามมติในครั้งนี้ว่าเป็นทางเลือกที่ขี้ขลาดและกฎหมายใหม่จะไม่ครอบคลุมเงื่อนไขการคุ้มครองที่มีอยู่เดิม ซึ่งจะส่งผลให้ชาวอเมริกันกว่า 24 ล้านคนต้องสูญเสียสิทธิ์ในการเข้าถึงหลักประกันสุขภาพไป

การประกาศใช้กฎหมายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (โอบามาแคร์) ของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา เมื่อปี 2553 ส่งผลให้ชาวอเมริกันประมาณ 20 ล้านคนมีสิทธิ์เข้าถึงหลักประกันสุขภาพ ซึ่งประธานาธิบดีทรัมพ์ระบุระหว่างการหาเสียงว่าจะแก้ไขกฎหมายนี้เพื่อให้ความคุ้มครองครอบคลุมประชาชนมากยิ่งขึ้นและลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาลลง

อย่างไรก็ตาม คาดว่าความพยายามของทรัมพ์ในการยกเลิกโอบามาแคร์จะยังคงต้องเผชิญกับแรงคัดค้านอีกมากในอนาคต โดยเฉพาะเมื่อต้องเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาสหรัฐฯ ในเดือนหน้า เนื่องจากแม้ว่าฝ่ายรีพับลิกันจะเป็นฝ่ายครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาแต่ก็มีจำนวนวุฒิสมาชิกมากกว่าเดโมแครตเพียง 2 เสียงเท่านั้น ขณะที่สมาชิกรีพับลิกันบ้างคนเองก็มีจุดยืนที่ต้องการจะร่างกฎหมายหลักประกันสุขภาพขึ้นใหม่แทนที่จะแก้ไขกฎหมายโอบามาแคร์ที่ใช้อยู่เดิม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง