พ.ค.นี้สรุปตัวเลขรพ.เอกชนขอขึ้นค่ารักษาประกันสังคมร้อยละ 20

สังคม
11 พ.ค. 60
19:20
623
Logo Thai PBS
พ.ค.นี้สรุปตัวเลขรพ.เอกชนขอขึ้นค่ารักษาประกันสังคมร้อยละ 20
สปส.คาดภายในสิ้นเดือนพ.ค.นี้ได้ข้อสรุป กรณีเครือข่ายโรงพยาบาลเอกชน ยื่นข้อเรียกร้องขอปรับขึ้นค่ารักษาพยาบาลอย่างน้อยร้อยละ 20 จากปัจจุบันที่ได้รับงบประมาณ 1,460 บาทต่อหัวต่อปี เป็น1,700 บาทต่อปี

ความคืบหน้ากรณีเครือข่ายโรงพยาบาลเอกชนคู่สัญญากับสำนักงานประกันสังคม ยื่นหนังสือขอให้พิจารณาปรับขึ้นค่ารักษาพยาบาลผู้ประกันตนรายหัว จากปัจจุบันที่ได้รับงบประมาณเพียง 1,460 บาทต่อหัวต่อปี ให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 20 หรือประมาณ 1,700 บาท

วันนี้(11พ.ค.2560) นายสุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม หรือ สปส. ชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าว ได้พิจารณาเรื่องการปรับปรุงงบประมาณด้านประกันสังคมมาโดยตลอด ทั้งอัตราเหมาจ่ายรายหัว และค่ารักษาพยาบาลโรคเรื้อรัง หรือโรคร้ายแรง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน โดยในวันที่ 17 พ.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการประกันสังคม โดยจะมีการพิจาร ณาข้อเสนอทั้งโรงพยาบาลรัฐ และเอกชน คาดว่าจะได้ข้อสรุปประมาณสิ้นเดือน พ.ค.นี้หรือต้นเดือนมิ.ย.นี้ ยืนยันว่า ทุกฝ่ายจะได้รับความเป็นธรรม

เลขาธิการ สปส. ยืนยันว่า ข้อเรียกร้องดังกล่าวจะไม่ทำให้เกิดปัญหาในอนาคต โดยเฉพาะการลาออกจากการเป็นโรงพยาบาลคู่สัญญา ดังนั้นจึงขอให้ผู้ประกันตนมั่นใจที่จะได้รับบริการตามมาตรฐานของ สปส.

ด้านนายมนัส โกศล ประธานเครือข่ายประกันสังคมคนทำงาน หรือ คปค. เห็นว่า การปรับขึ้นเงินเหมาจ่ายรายหัว ต้องคำนวณจำนวนผู้ประกันตนของแต่ละโรงพยาบาลด้วย ซึ่งปัจจุบันเฉลี่ยแต่ละโรงพยาบาล มีผู้ประกันตนอยู่ประมาณ 15,000 คน ดังนั้น การพิจารณาต้องศึกษาความสมเหตุสมผล และการบริการด้วยว่าจะคุ้มค่า หรือ เหมาะสมหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง