จนท.รู้มือบอมบ์บิ๊กซี ปัตตานีแล้ว ล่อลวงฆ่าหลังมัสยิด-นำศพทิ้งทุ่งนา

ภูมิภาค
12 พ.ค. 60
11:31
702
Logo Thai PBS
จนท.รู้มือบอมบ์บิ๊กซี ปัตตานีแล้ว ล่อลวงฆ่าหลังมัสยิด-นำศพทิ้งทุ่งนา
เจ้าหน้าที่ทราบตัวผู้ร่วมก่อเหตุลอบวางระเบิดห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี จังหวัดปัตตานีทั้งหมดแล้ว ระบุวันเกิดเหตุโทรศัพท์ล่อลวงนายนุสนให้เข้ามาติดตั้งเต้นท์ผ้าใบที่มัสยิด จากนั้นรัดคอผู้ตายและยิงซ้ำ บริเวณด้านหลังมัสยิด แล้วนำศพมาทิ้งบริเวณทุ่งนาห่างจากชุมชน

วันนี้ (12 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การติดตามผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี จังหวัดปัตตานี ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทราบตัวผู้ร่วมก่อเหตุทั้งหมดแล้ว หลังได้ควบคุมตัวนายสุฮัยมี สะมะแอ ซึ่งรับสารภาพว่าได้ร่วมกันวางแผนและก่อเหตุปล้นและฆ่าชิงทรัพย์ นายนุสน ขจรคำ ก่อนนำมาประกอบระเบิด รวมถึงการควบคุมตัวโต๊ะอิหม่ามประจำมัสยิดบ้านเกาะเปาะ และผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์

เบื้องต้นมีผู้ร่วมก่อเหตุที่ทราบชื่อแล้ว 7 คน คือ

1.นายอันนุงวา กาซอ

2.นายรุสรัน ใบหมะ

3.นายอิสมาแอล มอซู

4.นายเมาลานา สาเมาะ

5.นายอับดุลอาซิ จะปะกิยา

6.นายมะนาเซะ ไซดี

7.นายมูฮัมมัด กาซอ

โดยทั้งหมดเป็นผู้ต้องหาในคดีความมั่นคงมาก่อน แต่ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่เตรียมออกหมายจับเพิ่มอีก 1 คน คือ นายสุฮัมมี สะมะแอ หลังจากก่อนหน้านี้ได้ออกหมายจับนายมะกอเซ็ง หม้าแอ้

จากการสอบปากคำนายสุฮัมมี พบว่าพฤติกรรมการก่อเหตุได้มีการโทรศัพท์ไปล่อลวงนายนุสนให้เข้ามาติดตั้งเต้นท์ผ้าใบที่มัสยิด ก่อนที่ผู้ก่อเหตุจะรัดคอผู้ตายและยิงซ้ำ บริเวณด้านหลังมัสยิดท่ามกลางสายตาของชาวบ้าน ซึ่งถูกบังคับขมขู่ไม่ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ แล้วนำศพมาทิ้งบริเวณทุ่งนาห่างจากชุมชน

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งเบาะแสจากชาวบ้าน จนนำไปสู่การเข้าค้นและขยายผลจับกุม โดยเชื่อว่ามูลเหตุจูงใจที่ผู้ก่อเหตุใช้วิธีการนี้ เนื่องจากต้องการสร้างความหวาดกลัวควบคุมประชาชน และสร้างความแตกร้าวให้เกิดขึ้น จึงขอให้ประชาชนอย่าตกเป็นเครื่องมือของคนกลุ่มนี้

ขณะที่การตรวจสอบประวัติของผู้ที่เกี่ยวข้องบางคน ซึ่งเคยเข้าร่วมในโครงการพาคนกลับบ้าน ของกองทัพภาคที่ 4 พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจจังหวัดปัตตานี ระบุว่า โครงการนี้ยังมีความจำเป็น เพราะผู้เข้าร่วมโครงการหลายคนให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่จนนำไปสู่การจับกุมขยายผลได้หลายคดี แต่อาจมีความจำเป็นต้องดูแลให้มากขึ้น ส่วนการติดตามตัวผู้ก่อเหตุที่เหลือ คาดว่ายังคงหลบซ่อนตัวบริเวณ อ.เทพา สะบ้าย้อย จ.สงขลา และอ.ยะหา จ.ยะลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง