"วิษณุ" ชี้ สปท.เสนอใช้ ม. 44 ออกกฎหมายปฏิรูปสวนทางรัฐบาล

การเมือง
15 พ.ค. 60
13:52
113
Logo Thai PBS
"วิษณุ" ชี้ สปท.เสนอใช้ ม. 44 ออกกฎหมายปฏิรูปสวนทางรัฐบาล
รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ระบุไม่ทราบข่าวสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกกฎหมายที่เกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศ 36 ฉบับ เพื่อความรวดเร็ว

วันนี้ (15 พ.ค.2560) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า เข้าใจเจตนาดีของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่ต้องการผลักดันเรื่องการปฏิรูปให้แล้วเสร็จ แต่ควรทำเท่าที่ทำได้และเลือกเฉพาะที่สำคัญ หลังมีข่าวว่า ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธาน สปท.เสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกกฎหมายที่เกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศรวม 36 ฉบับ ซึ่งอยู่ใน 27 วาระ 42 ประเด็นการปฏิรูปเร่งด่วน

นายวิษณุ ระบุด้วยว่า ข้อเสนอนี้อาจสวนทางกับรัฐบาล เพราะหลังการประกาศใช้รัฐธรรมนูญ ได้พยายามใช้อำนาจตามมาตรา 44 ให้น้อยที่สุดและประกาศคำสั่งที่ออกโดยมาตรา 44 ก็จะระบุไว้ช่วงท้ายให้ออกเป็นพระราชบัญญัติภายหลัง เพื่อให้หมดสภาพความเป็นมาตรา 44 แต่หาก สปท.เห็นว่า มีกฎหมายเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ สามารถเสนอมายังรัฐบาลเพื่อให้รัฐบาลส่งต่อไปยังคณะกรรมการปฏิรูปแห่งชาติ ซึ่งจะต้องตั้งขึ้นตามกฎหมายแผนขั้นตอนการปฏิรูป ในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า เพื่อดำเนินการให้เป็นรูปธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง