"พรเพชร" เบรกข้อเสนอใช้มาตรา 44 ดันกฎหมาย 36 ฉบับ

การเมือง
17 พ.ค. 60
12:44
216
Logo Thai PBS
"พรเพชร" เบรกข้อเสนอใช้มาตรา 44 ดันกฎหมาย 36 ฉบับ
พรเพชร พิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุว่า ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้มาตรา 44 ในการออกกฎหมายการปฏิรูป 36 ฉบับ ตามข้อเสนอของสปท. มั่นใจว่า สนช.จะพิจารณากฎหมายได้ทันตามกรอบทำงานที่เหลือ

วันนี้(17 พ.ค.2560) นายพรเพชร พิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ระบุว่า กรณีที่สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือสปท. จะเสนอขอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจในการออกกฎหมายการปฏิรูป 36 ฉบับ โดยระบุว่า ไม่จำเป็นต้องออกมาตรา 44 ในการบังคับใช้กฎหมาย และจากกรอบการทำงานที่เหลืออยู่ของ สนช. มั่นใจว่าจะสามารถพิจารณากฎหมายการปฏิรูปของ สปท.ได้ทัน และไม่คิดว่าการเสนอใช้มาตรา 44 ของ สปท.เป็นการเสพติดการใช้กฎหมาย

นอกจากนี้ นายพรเพชร บอกว่า ตามข้อบัญญัติในรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 77 ที่ให้รัฐจัดรับฟังความเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้อง ขณะนี้มีร่างกฎหมายในชั้นกรรมาธิการของ สนช. 17 ฉบับ ที่ต้องให้หน่วยงานผู้เสนอร่างกฎหมายนำกลับไปดำเนินการ คาดว่าจะใช้ระยะเวลา 1-2 เดือน หรือในต้นเดือนมิ.ย.นี้ คาดว่าจะมีร่างกฎหมายจะเข้าสู่ที่ประชุมอย่างเช่น ร่าง พรบ.งบ ประมาณรายจ่ายประจำปี 2561 ตามด้วยกฎหมายต่างๆ และอาจต้องเพิ่มวันในการพิจารณาของ สนช.

ทั้งนี้มั่นใจว่า ในการพิจารณากฎหมายได้ทันตามกรอบเวลา โดยมีกฎหมายประกอบรัฐ ธรรม นูญอยู่ในการพิจารณา 2 ฉบับที่ต้องแล้วเสร็จให้ทันภายในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ คือ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วย กกต.และ ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่เข้าเข้าสู่ที่ประชุมวาระ 2-3 ในวันที่ 9 มิ.ย.และวันที่ 15 มิ.ย.นี้ หลังจากนั้น จะตามด้วย ร่าง พ.ร.บ.ยุทธศาสตร์ชาติ และร่าง พ.ร.บ.การจัดทำแผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศ

ระหว่างการรอคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งที่ 23 เรื่องการสรรหาคณะกรรมการองค์กรอิสระ ในส่วนของ คตง. ประธาน สนช.ระบุเพียงว่ารอประกาศอย่างเป็นทางการจาก คสช. ขณะเดียวกันสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเตรียมดำเนินการอยู่แล้ว

เช่นเดียวกับมารตรการ รักษาความปลอดภัยโดยรอบอาคารรัฐสภา ท่ามกลางสถานการก่อความวุ่นวายทางการเมือง ทางรัฐสภาได้มีมาตราการรักษาความปลอดภัยอย่างเต็มที่อยู่แล้ว  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง