“เจ้าหญิงมาโกะ” เตรียมเสกสมรสกับชายสามัญชน พร้อมสละฐานันดรศักดิ์

ต่างประเทศ
18 พ.ค. 60
12:19
2,720
Logo Thai PBS
“เจ้าหญิงมาโกะ” เตรียมเสกสมรสกับชายสามัญชน พร้อมสละฐานันดรศักดิ์
สื่อญี่ปุ่นเปิดเผยข่าวการเตรียมพิธีหมั้นของเจ้าหญิงมาโกะ พระราชนัดดาในสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะกับชายสามัญชน โดยหลังจากเสกสมรสแล้ว เจ้าหญิงจะต้องสละฐานันดรศักดิ์ตามกฎมณเฑียรบาล

วันนี้ (18 พ.ค.2560) สำนักพระราชวัง ยืนยันรายงานว่า เจ้าหญิงมาโกะพระชันษา 25 ปี พระราชนัดดาองค์โตในสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะแห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น จะทรงหมั้นกับนายเคอิ โคมูโระ อายุ 25 ปีเท่ากัน ทั้งสองเคยเป็นเพื่อนเรียนร่วมมหาวิทยาลัยคริสเตียนในกรุงโตเกียว โดยพบกันครั้งแรกเมื่อ 5 ปีก่อน ที่ภัตตาคารแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว เพื่อปรึกษาถึงการศึกษาต่อในต่างประเทศ และเมื่อไม่นานมานี้ ทั้งคู่ยังพบปะกันหลายครั้งต่อเดือน

 

 

เจ้าหญิงมาโกะพระธิดาในเจ้าชายอากิชิโนะ พระราชโอรสพระองค์ที่ 2 ในสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ จะทรงสละฐานันดรศักดิ์เป็นสามัญชน หลังจากเสกสมรสตามกฎมณเฑียรบาลและเมื่อราชวงศ์ฝ่ายหญิงเป็นสามัญชนแล้ว รัฐจะมอบเงินจำนวนหนึ่งให้ตามกฎหมายของญี่ปุ่น ซึ่งนายกรัฐมนตรีและคณะจะพิจารณาว่าจะมอบเงินให้เป็นจำนวนเท่าไร

โดยเมื่อครั้งที่เจ้าหญิงซายาโกะ พระธิดาองค์เดียวแห่งจักรพรรดิอากิฮิโตะ เสกสมรสกับสามัญชนเมื่อปี 2548 ได้รับเงินไปเป็นจำนวน 45,500,000 บาท

ด้านนายเคอิ โคมูโระ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามกับผู้สื่อข่าว โดยระบุว่าขอชี้แจงเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม ขณะที่สื่อญี่ปุ่นรายงานว่านายโคมูโระ เคยได้รับตำแหน่ง เจ้าชายแห่งท้องทะเล เมื่อครั้งทำหน้าที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวหาดโชนัน จังหวัดคะนะงะวะ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง