ครม.ญี่ปุ่นอนุมัติร่างกฎหมายให้จักรพรรดิสละราชสมบัติ

ต่างประเทศ
19 พ.ค. 60
19:25
579
Logo Thai PBS
ครม.ญี่ปุ่นอนุมัติร่างกฎหมายให้จักรพรรดิสละราชสมบัติ
คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นอนุมัติร่างกฎหมายแก้ไขกฎมณเฑียรบาลให้สมเด็จพระจักรพรรดิสละราชสมบัติ หลังจากพระองค์แสดงพระราชประสงค์ ที่จะสละราชสมบัติเนื่องจากปัญหาพระพลานามัย

วันนี้ ( 19 พ.ค.2560 ) นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศว่าคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติร่างกฎหมายแก้ไขกฎมณเฑียรบาล เพื่อเปิดทางให้สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พระชนพรรษา 83 พรรษาสละราชสมบัติ ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในรอบ 200 ปี ของญี่ปุ่นจักรรพรรดิองค์หลังสุดที่สละราชสมบัติ คือ สมเด็จพระจักรพรรดิโคคาคุ เมื่อปี 2360 ร่างกฎหมายดังกล่าวจะต้องเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของรัฐสภา ซึ่งคาดว่าสมาชิกรัฐสภาคงจะอนุมัติภายในสิ้นเดือนหน้า ก่อนหมดสมัยวาระประชุม

สื่อท้องถิ่นคาดว่า สมเด็จพระจักรพรรดิอาจจะสละราชสมบัติปลายปีหน้า ซึ่งจะเป็นปีที่พระองค์จะทรงครองราชย์สมบัติครบ 30 ปี และหลังจากนั้นจะทูลเชิญมกุฎราชกุมารนารุฮิโตะ พระชนมพรรษา 57 พรรษา เสด็จขึ้นครองราชย์

นอกจากนี้ ยังไม่ได้ระบุถึงการเปลี่ยนแปลงการสืบราชสันตติวงศ์ที่จะเปิดทางให้สมาชิกพระราชวงศ์ที่เป็นสตรีขึ้นครองราชย์ได้ เนื่องจากสมาชิกราชวงศ์ญี่ปุ่นลดลงทุกขณะเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระจักรพรรดิทรงแสดงพระราชประสงค์ที่จะสละราชสมบัติ เนื่องปัญหาพระพลานามัยไม่แข็งแรงเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ

อย่างไรก็ตาม แม้ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่สนับสนุนแนวคิดการแก้ไขกฎมณเฑียรบาลให้จักรพรรดิสละราชสมบัติ แต่นักวิชาการและนักการเมืองเกรงว่าอาจสั่่นคลอนเสถียรภาพราชบัลลังก์ และอาจถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง