นายก อบต.บ้านใหม่ มอบตัวคดีเบิกงบดูงานแม่ฮ่องสอน

อาชญากรรม
22 พ.ค. 60
10:34
1,055
Logo Thai PBS
นายก อบต.บ้านใหม่ มอบตัวคดีเบิกงบดูงานแม่ฮ่องสอน
วันนี้ นายวสุ ผันเงิน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ จ.นนทบุรี จะเข้ามอบตัวในข้อหาร่วมกันทำเอกสารเท็จ ดูงานจ.แม่ฮ่องสอน ส่วนสมาชิก อบต.ซื้อบริการเด็ก จะเข้าพบพนักงานสอบสวนที่แม่ฮ่องสอน ก่อนนำฝากขัง

ความคืบหน้าหลังจากที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ออกหมายจับนายวสุ ผันเงิน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ จ.นนทบุรี ในข้อหาร่วมกันทำเอกสารเท็จ เนื่อง จากไม่มารายงานตัวตามนัดฝากขัง 

วันนี้ (22พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวสุ  เดินทางมาที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พร้อมกับผู้ติดตาม 2 คน เพื่อแสดงตัวภายหลังศาลได้ออกหมายจับไปเมื่อวันเสาร์ที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา ต่อจากนั้น ได้เดินทางลงมาจากอาคาร พร้อมให้สัมภาษณ์สั้นๆว่า  เอกสารยังไม่พร้อม แล้วได้ขึ้นรถยนต์ออกไป 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางมาศาลของนายวสุ  ยังดำเนินการอะไรไม่ได้ เนื่องจากตามกระบวนการ นายวสุ ต้องเข้าพบพนักงานสอบสวนตามหมายจับ และรอให้พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องฝากขังครั้งแรกต่อศาล ซึ่งขั้นตอนนี้นายวสุ สามารถยื่นคำร้องและหลักทรัพย์ขอประกันตัวได้ โดยจะเป็นดุลยพินิจของศาลว่าจะให้ประกันหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้นายวสุ  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เข้าพบพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรบางแม่นาง ตามหมายเรียกเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อมาชี้แจงเอกสารการเบิกจ่ายงบประมาณการไปศึกษาดูงานของสมาชิกอบต.บ้านใหม่ ในจ.แม่ฮ่องสอน จนมีสมาชิกบางคนแอบอ้างว่าเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด ลักลอบซื้อบริการ เมื่อเดือนก.ย.2559


ซึ่งพนักงานสอบสวนได้นัดหมายให้นายวสุ มาที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เพื่อขออำนาจศาลฝากขังผัดแรก แต่ไม่สามารถติดต่อได้ และไม่มาตามนัดหมาย ซึ่งศาลได้ออกหมายจับ ในข้อหาร่วมกันเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ทำเอกสาร หรือกรอกข้อความในเอกสารรับรองเป็นเท็จ เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา

รอผลอาญาหากผิดถูกถอดพ้นนายก อบต.

ล่าสุดทนายความ บอกว่า นายวสุ  จะเข้ามอบตัวและรายงานตัวต่อศาล ภายในวันนี้ พร้อมเตรียมหลักฐานเอกสาร และจะยื่นหลักทรัพย์ต่อศาลในวงเงิน 2แสนบาท เพื่อขอประกันตัวปล่อยตัวชั่วคราว ทั้งนี้ข้อหาที่ นายวสุ ถูกออกหมายจับคือมาตรา 162 ในข้อหาร่วมกันทำเอกสารเท็จ เบิกงบเกินจำนวน จากการไปศึกษาดูงานที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน


ด้านนายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น  เผยถึงการสอบสวนวินัย นายวสุ นายก อบต.บ้านใหม่ ว่า  อยู่ในขั้นตอนดำเนินการของทางตำรวจ เพราะได้มีการตั้งเป็นคดีอาญา ซึ่งก็ต้องดูผลคดีอาญาก่อนว่า ออกมาเป็นอย่างไร ทั้งนี้หากผลออกมาว่ากระทำความผิดในคดีอาญาจริง ก็จะต้องโดนถอดออกจากตำแหน่งแน่นอน

ออกหมายเรียกอีก 3 เอี่ยวค้ามนุษย์แม่ฮ่องสอน


ส่วนความคืบหน้าคดีค้ามนุษย์และค้าประเวณี ที่ จ.แม่ฮ่องสอน พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5  เผยภายหลังเรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวน ว่า ตอนนี้ความจริงได้กระจ่างหมดแล้วว่านายสืบศักดิ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆทั้งสิ้น ส่วนทางสมาชิก อบต.บ้านใหม่ ก็รับสารภาพว่าเป็นคนซื้อบริการและอ้างเป็นผู้ว่าฯ ก็ถูกดำเนินการไปตามกฏหมาย

ซึ่งทางตำรวจก็ดำเนินการไปตามมาตรา 134 ให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาชั่วคราวแล้วนัด นายชูชาติ พ่วงจีน อายุ 56 ปี สมาชิกอบต.บ้านใหม่ พร้อมคณะเข้าพบพนักงานสอบสวนที่ จ.แม่ฮ่อง สอน ในวันนี้เพื่อสอบปากคำเพิ่มเติมก่อนที่จะแจ้งข้อหา ก่อนนำตัวฝากขังศาลต่อไป ซึ่งหากวันนี้ไม่มาก็จะถูกออกหมายจับทันที

นอกจากนี้ในสัปดาห์หน้าตำรวจเตรียมออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องอีก 3 ราย เป็นข้าราชการ 1 นักการเมืองท้องถิ่นอีก 1 และประชาชนทั่วไป ตอนนี้พยานหลักฐานมีพร้อมหมดแล้ว เด็กผู้เสียหายก็ยืนยันชัดเจน

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม บอกว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้สำนัก งานตำรวจแห่งชาติ กวาดล้างการบังคับค้าประเวณีเด็กในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยให้ติดตามและประสานกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์คุ้มครองและเยียวยาแก่เด็กที่ตกเป็นเหยื่อควบคู่กันไปอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งสืบขยายผลเชื่อมโยงไปถึงกระบวนการค้ามนุษย์ที่อยู่เบื้องหลังและดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง