BTS เป็นศิลปินเคป็อปรายแรกที่คว้ารางวัล Billboard Music Awards

Logo Thai PBS
BTS เป็นศิลปินเคป็อปรายแรกที่คว้ารางวัล Billboard Music Awards
ถือเป็นความสำเร็จในระดับสากลสำหรับวงการเคป็อปไปอีกขั้น เมื่อ BTS บอยแบนด์แถวหน้าของเกาหลีใต้ ได้รับคะแนนโหวตแซงหน้าซูเปอร์สตาร์ระดับโลก กลายเป็นศิลปินเคป็อปรายแรกที่คว้ารางวัล Billboard Music Awards หนึ่งในรางวัลสำคัญของวงการเพลงสหรัฐฯ

แม้เผชิญคู่แข่งเป็นนักร้องระดับโลกทั้ง อาเดรียน่า กรานเด้, เซเลน่า โกเมซ และแชมป์ 6 สมัยอย่าง จัสติน บีเบอร์ แต่ซูเปอร์สตาร์เหล่านั้นก็ไม่อาจต้านทานแรงสนับสนุนของอาร์มี่ หรือกลุ่มแฟนคลับอันเหนียวแน่นของ BTS บอยแบนด์แถวหน้าของเกาหลีใต้ ที่ร่วมกันลงคะแนนโหวตกันกว่า 300 ล้านคะแนน ทำให้ BTS ศิลปินเกาหลีใต้รายแรกที่คว้ารางวัล Music Award for Top Social Artist บนเวทีแจกรางวัล Billboard Music Awards ปี 2017

 

 

Rap Monster หัวหน้าวง BTS เปิดใจว่า รู้สึกภูมิใจกับรางวัลครั้งนี้อย่างมาก พร้อมขอบคุณไปยังแฟนเพลงที่ให้การสนับสนุน ซึ่งพวกเขาตั้งความหวังว่าจะกลับมาเปิดการแสดงในงาน Billboard Music Awards ในปีหน้าอีกด้วย

ก่อนงานจะเริ่ม แฟนคลับของ BTS ในสหรัฐฯ ยังสร้างความประหลาดใจให้กับทีมงาน Billboard ด้วยการมารวมตัวกันให้กำลังใจศิลปินคนโปรดอย่างเนืองแน่น พร้อมส่งเสียงเชียร์อย่างพร้อมเพรียง รวมถึงการแสดงความยินดีจากศิลปินตะวันตกที่ชื่นชอบในผลงานของ BTS ทั้งนักร้องสาว ฮัลซีย์, คามิลา คาเบลโล, แร็ปเปอร์ ดีไซเนอร์ รวมถึงดูโอสุดดัง The Chainsmokers

 

 

ความสำเร็จในตลาดเพลงตะวันตกของ BTS เกิดขึ้นในช่วงที่วงแจ้งเกิดในปี 2013 ซึ่งเป็นช่วงที่แฟนเพลงต่างชาติหันมาสนใจวงการเพลงเคป็อป จากชื่อเสียงของ Gangnam Style ซึ่ง เจคอป โดรอฟ นักวิจารณ์เพลงแวดวงเคป็อป มองว่าเป็นโอกาสที่ช่วยให้ BTS เป็นที่รู้จักของแฟนเพลงต่างชาติ ส่วน ศ.คิมซุกยัง แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ชี้ว่าความนิยมในเกาหลีใต้ของ BTS มาจากเนื้อเพลงที่สะท้อนสภาพที่เป็นจริงของคนหนุ่มสาวแดนโสม ส่วนดนตรีที่มีความเป็นสากลที่สมาชิกในวงมีส่วนสร้างสรรค์ รวมถึงการสื่อสารกับแฟนคลับผ่านสื่อโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่อง คือปัจจัยที่ทำให้ BTS ได้รับความนิยมในระดับสากล

 

 

ไฮไลท์ของ Billboard Music Awards คือความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของ เดรก แรปเปอร์ชาวแคนาดา ที่สร้างสถิติด้วยการคว้ารางวัลในคืนเดียวถึง 13 สาขา ทำลายสถิติเดิมที่ อาเดล ดีว่าสาวอังกฤษ ทำเอาไว้ที่ 12 รางวัล เมื่อ 5 ปีที่แล้ว รวมถึงการแสดงของสองดีว่าระดับตำนานทั้ง ซีลีน ดีออน ที่มาโชว์พลังเสียงในเพลง My Heart Will Go On เพื่อฉลอง 20 ปีให้กับซาวด์แทร็กสุดดังของหนัง Titanic และการแสดงเพลง Believe ซิงเกิลสุดดังของ แชร์ ที่มารับรางวัล Icon Award เป็นการแสดงที่สร้างความประทับใจให้กับแฟนเพลงในงาน รวมถึง ซีลีน ดีออน ที่เต้นและร้องตามอย่างสนุกสนานอยู่ด้านหลังเวที

รุ่นพี่เคป็อป ที่เคยโด่งไปทั่วโลกอย่าง psy ออกมาชื่นชมหนุ่มๆ วง BTS ว่า เบื้องหลังความสำเร็จของพวกเขา มาจากความพยายามฝึกซ้อมที่หนักหน่วง และแนะนำว่าพวกเขาไม่มีอะไรต้องกดดัน เพราะศิลปินเอเชียมาได้ถึงขนาดนี้ถือว่าสุดยอดแล้ว

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง