ศาลอุทธรณ์จังหวัดเลยยกฟ้องคดีบริษัท ทุ่งคำ ฟ้องประธานสภา อบต.เขาหลวง

อาชญากรรม
26 พ.ค. 60
07:03
413
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์จังหวัดเลยยกฟ้องคดีบริษัท ทุ่งคำ ฟ้องประธานสภา อบต.เขาหลวง
ศาลอุทธรณ์จังหวัดเลยพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ยกฟ้องในคดีบริษัท ทุ่งคำ ยื่นฟ้องประธานสภา อบต.เขาหลวง อ.วังสะพุง ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่กรณีไม่สามารถเปิดการประชุมสภาพิจารณาการขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าของบริษัท ทุ่งคำ เพื่อต่อสัมปทานทำเหมืองแร่ทองคำ

เมื่อวานนี้ (25 พ.ค.2560) ศาลอุทธรณ์จังหวัดเลยอ่านคำพิพากษาในคดี บริษัท ทุ่งคำ จำกัด เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสมัย ภักมี ประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เขาหลวง อ.วังสะพุง ในความผิดเกี่ยวกับมาตรา 157 ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่กรณีไม่สามารถเปิดประชุมสภาในวาระประชุม ซึ่งบริษัท ทุ่งคำ ยื่นเรื่องขออนุญาตใช้พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติโคกภูเหล็ก เพื่อทำเหมืองแร่ทองคำ ตามประทานบัตรจำนวน 4 แปลง หลังประทานบัตรเดิมหมดอายุ

โดยศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ยกฟ้อง เพราะเห็นว่าการยื่นเรื่องขอใช้พื้นที่เพื่อทำเหมืองแร่ทองคำ เป็นการยื่นเรื่องในสมัยของนายสำเนียง แก้วศิริ ซึ่งเป็นประธานสภา อบต.เขาหลวง คนเก่า ซึ่งนายสมัยเข้ามารับตำแหน่งภายหลัง จึงไม่ทราบว่ามีการยื่นเรื่องดังกล่าวเข้าในวาระที่ประชุมของสภา อบต.เขาหลวง

ส่วนกรณีคดีที่บริษัท ทุ่งคำ จำกัด ยื่นชาวบ้านใน ต.เขาหลวง และแกนนำกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิด 7 คน กรณีชุมชนคัดค้านการประชุมวาระการขอใช้พื้นที่เพื่อทำเหมืองของบริษัท ทุ่งคำ ซึ่งอัยการส่งฟ้องศาลในวันนี้ เบื้องต้นผู้ถูกฟ้องได้ขอเลื่อนการเข้ารับฟังการพิจารณาคดี เพราะยังไม่พร้อม โดยอัยการเลื่อนส่งฟ้องไปในวันที่ 27 มิถุนายน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง