ทหารคุมเข้มความปลอดภัย "ชายแดนใต้ " รับเดือนรอมฎอน

ภูมิภาค
26 พ.ค. 60
11:08
1,130
Logo Thai PBS
ทหารคุมเข้มความปลอดภัย "ชายแดนใต้ " รับเดือนรอมฎอน
ฝ่ายความมั่นคง-ตำรวจ เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่จังหวัดชายภาคใต้ในเดือนรอมฎอน เน้นตรวจด่านชายแดนไทย-มาเลเซียเพื่อป้องกันการแฝงตัวของกลุ่มผู้ไม่หวังดี

วันนี้(26 พ.ค.2560)พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการรักษาความปลอดภัยช่วงเดือนรอมฎอน โดยมีพล.อ.มณี จันทร์ทิพย์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมหารือกับผู้นำศาสนาจังหวัดชายแดนภาคใต้

พล.ท.ปิยวัฒน์ บอกว่า การประชุมครั้งนี้ เพื่อวางแนวทางป้องกันไม่อยากให้ผู้ก่อเหตุใช้สถานที่สำคัญทางศาสนาเป็นสถานที่กระทำสิ่งไม่ดี ซึ่งไม่เพียงต้องการให้ยุติการก่อเหตุแค่เดือนรอมฎอน เท่านั้น แต่ต้องการให้เหตุการณ์ความไม่สงบไม่เกิดขึ้นตลอดไป เพราะเจ้าหน้าที่ทหารไม่ได้มาเพื่อปราบปราม แต่มาเพื่อป้องกัน และอยากให้ทุกภาคส่วนร่วมกันพัฒนาไปด้วยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เพิ่มการรักษาความปลอดภัยในตลาดสดและย่านการค้า อำเภอเมืองยะลา เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนที่ออกมาจับจ่ายซื้อของก่อนเริ่มเดือนถือศีลอด หรือ รอม ฎอน ซึ่งสำนักจุฬาราชมนตรีประกาศให้ดูดวงจันทร์ ช่วงเย็นวันนี้ ซึ่งหากมีผู้พบเห็นดวงจันทร์ ก็จะเริ่มถือศีลอดวันเสาร์ที่ 27 พ.ค.นี้ แต่หากไม่มีผู้พบเห็น ก็จะเริ่มถือศีลอดวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ค.นี้


ส่วนบรรยากาศที่ด่านพรหรมแดนอ.เบตง จ.ยะลา ชาวไทยมุสลิมจำนวนมาก ที่ทำงานในประเทศมาเลเซีย ทยอยเดินทางกลับประเทศ ก่อนเริ่มถือศีลอด เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มการตรวจสอบบุคคลที่ผ่านเข้าออกอย่างละเอียด เพื่อป้องกันการแฝงตัวของผู้ไม่หวังดีเข้ามาสร้างสถานการณ์



โดยที่จ.ปัตตานี อาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอเมืองปัตตานี ตำรวจและทหาร เพิ่มการดูแลความปลอดภัยในพื้นที่เมือง ระหว่างการออกมาซื้อสินค้าและอาหาร เพื่อนำไปอุปโภคบริโภคก่อนเริ่มถือศีลอด ทำให้บรรยากาศการค้าขายกลับมาคึกคักอีกครั้ง

ส่วนที่จังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดประจำด่านตรวจ ย่านการค้า และแหล่งชุมชนต่างๆ เพื่อให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน และเฝ้าระวังเหตุรุนแรง ก่อนเริ่มเดือนศีลอด พร้อมทั้งจัดกำลังดูแลพื้นที่เสี่ยง เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง