ชาวไทยมุสลิมร่วมดูดวงจันทร์ กำหนดวันเริ่มถือศีลอด

สังคม
26 พ.ค. 60
19:00
1,181
Logo Thai PBS
ชาวไทยมุสลิมร่วมดูดวงจันทร์ กำหนดวันเริ่มถือศีลอด
ชาวไทยมุสลิม เตรียมความพร้อมประกอบพิธีถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ขณะเจ้าหน้าที่เข้มงวดรักษาความปลอดภัยสถานที่สำคัญที่จะใช้ดูดวงจันทร์ในวันนี้

วันนี้ (26 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาสาสมัครทหารพราน และอาสาสมัครประจำอำเภอยะหา จ.ยะลา เข้าประจำการบริเวณศาลาดูดวงจันทร์ บนเทือกเขาปาเระ ต.ยะหา อ.ยะหา เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัย คาดว่าปีจะมีประชาชน 2,000 คน ขึ้นไปเฝ้าดูเสี้ยวดวงจันทร์

นายชัยชนะ กฤตยานาถ นายอำเภอยะหา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้ประชุมทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เพื่อกำหนดแผนในการดูแลพื้นที่ เพื่อให้เกิดความสะดวกและปลอดภัยมากที่สุด ซึ่งในทุกปีจะมีประชาชน ผู้นำศาสนา และหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ เดินทางมาเฝ้าดูดวงจันทร์ เพื่อร่วมเป็นสักขีพยานการมองเห็นเป็นจำนวนมาก

ส่วนชายไทยมุสลิมใน อ.ระแงะ จ.นราธิวาส และพื้นที่ใกล้เคียง ทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาด้วยขบวนรถไฟ เพื่อร่วมประกอบพิธีถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ทำให้บรรยากาศบริเวณสถานีรถไฟตันหยงมัสคึกคัก โดยเฉพาะเส้นทางขาล่องไปเมืองชายแดน สุไหงโก-ลก ที่มีผู้โดยสารแน่นทุกขบวน ซึ่งมีเจ้าที่รักษาความปลอดภัยและคอยอำนวยความสะดวกตลอดเส้นทาง

ด้านนายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดี จ.นราธิวาส นำผลอินทผาลัมไปมอบให้แก่ผู้ป่วยที่พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลสุไหงปาดี ในโอกาสเตรียมเข้าสู่การถือศีลอดในเดือนรอมฎอนของชาวไทยมุสลิม

สำหรับคุณประโยชน์ของอินทผาลัม เชื่อกันว่า เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยน้ำตาล ไขมัน โปรตีน และวิตามินจำเป็นต่อร่างกาย เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะดูดซึมเข้าสู่ร่างกายอย่างรวดเร็ว ซึ่งใช้เป็นอาหารละศีลอดของชาวมุสลิม ต้องรับประทานก่อนพิธีละศีลอดประจำวันในช่วงเดือนรอมฎอน

ส่วนผู้นำศาสนาอิสลาม และชาวไทยมุสลิมในพื้นที่ ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เริ่มเตรียมความพร้อมเข้าสู่เดือนรอมฎอน โดยจะใช้มัสยิดนูรุ้ลกอมัร บ้านเกาะหมี เป็นสถานที่ในการละศีลอด

สำหรับวันถือศีลอดปีนี้ สำนักจุฬาราชมนตรีกำหนดให้ดูดวงจันทร์ในวันนี้ เพื่อกำหนดวันเริ่มต้นถือศีลอดในเดือนรอมฎอนของปีฮิจเลาะห์ศักราช 1438 โดยจะมีขึ้นวันเสาร์ หรือวันอาทิตย์ ขึ้นอยู่กับว่า มีผู้เห็นดวงจันทร์หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง