ผู้นำฟิลิปปินส์ขอแรงหนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนร่วมต้านไอเอส

ต่างประเทศ
29 พ.ค. 60
09:35
380
Logo Thai PBS
ผู้นำฟิลิปปินส์ขอแรงหนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนร่วมต้านไอเอส
ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ผู้นำฟิลิปปินส์หันมาใช้ยุทธวิธีขอแรงหนุนจากกลุ่มแบ่งแยกดินแดนและกลุ่มกบฏลิทธิเหมาผนึกกำลังต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธที่มีความเกี่ยวพันกับกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอส ซึ่งพยายามจะเข้ามาตั้งฐานที่มั่นในฟิลิปปินส์

วันนี้ (29 พ.ค.2560) ประธานาธิบดีดูเตอร์เตประกาศระหว่างการเดินทางมาตรวจเยี่ยมกำลังพลที่ฐานทัพบนเกาะโจโล (Jolo) ยื่นข้อเสนอต่อกลุ่มแบ่งแยกดินแดนแนวร่วมปลดปล่อยโมโรและกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติโมโร ให้เข้าร่วมกับกองทัพรัฐบาลต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธหัวรุนแรงที่มีความเกี่ยวพันกับไอเอส ซึ่งบุกยึดเมืองมาราวีและเปิดศึกปะทะกับกองกำลังรักษาความมั่นคงอย่างดุเดือดอยู่ในขณะนี้ ท่ามกลางความวิตกที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ว่ากลุ่มไอเอสต้องการปักหลักตั้งฐานที่มั่นในฟิลิปปินส์ โดยการสู้รบที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลา 6 วัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วถึง 97 คน เป็นทหารและตำรวจ 17 นาย นักรบกลุ่มติดอาวุธ 61 คนและพลเรือน 19 คน

ประธานาธิบดีดูเตอร์เตยื่นข้อเสนออีกว่า จะปฏิบัติต่อกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนทั้ง 2 กลุ่มเหมือนกับทหารในกองทัพและจะตั้งให้เป็นหน่วยปฏิบัติการพิเศษหากตกลงเข้าร่วมการสู้รบทั้งนี้กลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยโมโรและกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติโมโรเริ่มต่อสู้แบ่งแยกดินแดนตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษที่ 60 และได้ลงนามสันติภาพกับรัฐบาลฟิลิปปินส์ แต่ข้อตกลงดังกล่าวยังไม่มีผลบังคับใช้อย่างสมบูรณ์

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง