ครม.เคาะ “กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์” เดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง

เศรษฐกิจ
30 พ.ค. 60
20:40
642
Logo Thai PBS
ครม.เคาะ “กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์” เดินหน้ารถไฟฟ้าสายสีชมพู-เหลือง
คณะรัฐมนตรี อนุมัติผลการคัดเลือกเอกชนและร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย โดยให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ เป็นเวลา 33 ปี

วันนี้ (30 พ.ค.2560) นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบผลการคัดเลือกเอกชนและร่างสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม.วงเงิน 53,519.5 ล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.4 กิโลเมตร วงเงิน 51,931.15 ล้านบาท ที่กลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ เป็นผู้ชนะการประมูล โดยรูปแบบการลงทุนให้ดำเนินการตามโครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ พีพีพี เน็ต ครอส ที่ภาครัฐลงทุนค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และเอกชนลงทุนงานโยธา โดยกำหนดให้เอกชนร่วมลงทุนเป็นเวลา 33 ปี

ทั้งนี้ หลังจากอนุมัติผลการประมูลแล้ว จะสามารถลงนามในสัญญาและเริ่มการก่อสร้างได้ทันทีแต่ในส่วนของส่วนต่อขยายที่มีการเสนอมานั้น ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปศึกษาในรายละเอียดก่อน และไม่กระทบกับการก่อสร้างในสัญญาหลัก

อย่างไรก็ตาม หลังจากการเปิดให้บริการ รฟม.จะต้องจ่ายเงินสนับสนุนให้แก่กิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ ในช่วง 10 ปีแรก ปีละ 2,250 ล้านบาท สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนสายสีเหลืองปีละ 2,505 ล้านบาท โดยให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีในลักษณะการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง