กรมอุตุฯ ชี้แจงข่าวอ้าง NASA พยากรณ์น้ำท่วมกรุงฯสูงตึก 4 ชั้น “ไม่จริง”

สังคม
1 มิ.ย. 60
15:18
5,592
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ ชี้แจงข่าวอ้าง NASA พยากรณ์น้ำท่วมกรุงฯสูงตึก 4 ชั้น  “ไม่จริง”
กรมอุตุนิยมวิทยา ชี้แจงข่าวน้ำท่วมใหญ่ในไทยและข่าวน้ำจะท่วมภาคกลางตอนล่างใน 3 สัปดาห์ไม่เป็นความจริง และไม่ได้มีที่มาจากองค์การ NASA และไม่มี Super Tornado ในประเทศไทย

วันนี้ (1 มิ.ย. 2560) นายวันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา แถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริง ตามที่มีการส่งข้อมูลผ่านสื่อสังคมออนไลน์ โดยระบุว่า
“ ***ไม่เชื่อไม่ว่ากันนะ*** เอาเข้าแล้วมั๊ยล่ะ ....NASA เคยพยากรณ์ว่า ปี 2560 กระแสน้ำอุ่น El NiNo (เอลนีโญ่) ไหลย้อนสู่เอเชียจะทำให้ไทยมีฝนตกชุกเป็นพิเศษ ขณะนี้แค่ต้นปี 2560 คำพยากรณ์ของ NASA ก็เป็นจริงแล้ว น้ำท่วมใหญ่ภาคใต้ แต่ NASA ยังคาดการณ์อีกว่า กลางเดือนกันยายน 2560 น้ำจะท่วมใหญ่ กรุงเทพ เมืองชายฝั่งของไทย ความสูงของระดับท่วมสูงขนาด ท่วมตึก 4 ชั้น ไฟจะดับไปทั่วทั้งกรุงเทพฯและปริมณฑล เป็นเวลาถึง 7 เดือน กว่าน้ำจะลด.... ปัจจัยเกิดจากปี 2560 จะเกิดมหาพายุ Super Tornado ถล่มประเทศไทย น้ำเหนือไหล น้ำทะเลหนุนสูง กรุงเทพจึงกลายเป็น เมือง "บาดาล" ไปในกลางเดือนกันยายน 2560 เราควรเตรียมตัว อพยพและวางแผน หาที่ตั้งใหม่ได้แล้ว คุณมีเวลา แค่ 8 เดือน 20 วัน”

กรมอุตุนิยมวิทยา ขอยืนยันว่า ข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริง และไม่ได้มีที่มาจากองค์กร NASA แต่อย่างใด ซึ่งข้อเท็จจริงคือ “กระแสน้ำอุ่นคือกระแสน้ำที่มีอุณหภูมิสูงกว่าบริเวณรอบๆ ส่วนปรากฏการณ์เอลนีโญ่คือ ปรากฏการณ์การที่กระแสน้ำอุ่นไหลเข้าแทนที่กระแสน้ำเย็น ในบริเวณเส้นศูนย์สูตรทางมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออก บริเวณชายฝั่งเอกวาดอร์ เปรู และชิลี ทำให้อุณหภูมิผิวน้ำทะเลบริเวณดังกล่าวสูงขึ้น ซึ่งส่งผลให้ปริมาณฝนในบริเวณดังกล่าวเพิ่มขึ้นด้วย แต่ทั้งสองปรากฏการณ์มีความสัมพันธ์กัน แต่ไม่ใช่ปรากฏการณ์เดียวกันแต่อย่างใด และผลกระทบของปรากฏการณ์เอลนีโญ่ต่อปริมาณฝนในประเทศไทยคือ ปริมาณฝนในประเทศไทยจะต่ำกว่าค่าปกติ โดยเฉพาะช่วงต้นฤดู”

นายวันชัย กล่าวว่า จากการคาดหมายอุณหภูมิผิวน้ำทะเลของศูนย์ภูมิอากาศทั่วโลก รวมไปถึงขององค์กร NASA จะเห็นได้ว่าอุณหภูมิผิวน้ำทะเลทางด้านตะวันตกของมหาสมุทรแปซิฟิก (บริเวณภูมิภาคอาเซียน) ไม่ได้สูงกว่าบริเวณอื่นๆ แต่จะสูงในบริเวณตอนกลางของมหาสมุทรแปซิฟิกไปจนถึงสิ้นปี 2560

นายวันชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการคาดหมายปรากฏการณ์ ENSO ในปี 2560 นั้น ทางศูนย์ภูมิอากาศทั่วโลกได้ทำการคาดหมายว่า ปรากฏการณ์ ENSO จะมีลักษณะเป็นกลางในช่วงฤดูฝน ไม่ได้พัฒนาเป็นปรากฏการณ์เอลนีโญ่ในช่วงฤดูฝน หรือช่วงเดือนกันยายน 2560 แต่อย่างใด และมีโอกาสที่จะเป็นกลางไปจนสิ้นปี หรืออาจจะพัฒนาเป็นปรากฏการณ์เอลนีโญ่กำลังอ่อนได้ ในช่วงปลายปี 2560 ซึ่งเข้าสู่ช่วงฤดูหนาวของประเทศไทยแล้ว ในส่วนของมหาพายุ super tornado ไม่มีในบริเวณของประเทศไทย และในปี 2560 ทางศูนย์ภูมิอากาศ ได้ทำการคาดหมายจำนวนพายุที่จะเข้าสู่ประเทศไทยประมาณ 2 ลูก

ทั้งนี้ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า หากองค์กร NASA จะเตือนสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย จะต้องส่งข้อมูลมายังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง