เร่งสูบน้ำท่วมทุ่งบางบาลป้อง "นาข้าว 3 หมื่นไร่"

ภัยพิบัติ
2 มิ.ย. 60
13:17
715
Logo Thai PBS
เร่งสูบน้ำท่วมทุ่งบางบาลป้อง  "นาข้าว 3 หมื่นไร่"
หลายพื้นที่ยังเผชิญปัญหาน้ำท่วมขังจากฝนตกหนักต่อเนื่อง โดยเฉพาะชาวนาตำบลบางเคียน อ.ชุมแสง จังหวัดนครสวรรค์ ต้องสูบน้ำออกจากนาข้าว ตลอด 24 ชั่งโมง หลังพื้นที่มีน้ำท่วมขังมากว่า 1 สัปดาห์ ส่วนที่ทุ่งบางบาล ชาวบ้านเร่งสูบน้ำป้องกันนาข้าว 3 หมื่นไร่จมน้ำตาย

วันนี้(2 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมขังจากฝนที่ตกหนักในหลายพื้นที่ยังวิกฤติ เนืื่องจากยังมีน้ำท่วมขังพื้นที่การเกษตร  เช่น องค์การบริหารส่วนตำบลไผ่ท่าโพ อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ต้องนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 5 เครื่อง เร่งสูบน้ำท่วมขังนาข้าวกว่า 1,000 ไร่ ของเกษตรกรบ้านลำนัง ต.ไผ่ท่าโพ ลงสู่แม่น้ำยม หลังมีฝนตกหนักในพื้นที่ ล่าสุดระดับน้ำที่ท่วมขังเริ่มลดระดับลง คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มสถานการณ์น้ำจะค่อยๆ ลดระดับลงใน 3-4 วันนี้

เช่นเดียวกับ ชาวนาหมู่ที่ 1 ต.บางเคียน อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ยังใช้เครื่องสูบน้ำ สูบน้ำออกจากนาข้าว ตลอด 24 ชั่งโมง หลังพื้นที่ยังมีน้ำล้นตลิ่ง จากคลองสาขาของแม่น้ำยมเข้าท่วมพื้นที่เกษตรนอกจากนี้ น้ำที่ล้นคลองยังท่วมบ้าน รวมทั้ง ถนนเข้า-ออกบ้าน ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 60 เซนติเมตรสร้างความเดือดร้อนมากว่า 1 สัปดาห์

 

 

อ่างทอง-อยุธยา น้ำท่วมนาข้าวกว่า 3 หมื่นไร่

ส่วนที่จังหวัดอ่างทอง เจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายางมณี เร่งนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ไปติดตั้งเพื่อสูบน้ำจากคลองระบายใหญ่แม่น้ำน้อย 7 หลังน้ำท่วมนาข้าวกว่า 1 พันไร่ ในพื้นที่หมู่ 1 ต.คลองวัว และ หมู่ 7 ต.จำปาหล่อ บางจุดมีระดับน้ำสูงกว่าครึ่งเมตรจากฝนตกหนัก เมื่อสองวันก่อน

เช่นเดียวกับจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ชลประทานช่วยเหลือพื้นที่นาในทุ่งบางบาล ด้วยการนำเครื่องสูบน้ำไปติดตั้ง 18 จุด ในพื้นที่ 8 ตำบล หลังนาข้าวกว่า 30,000ไร่ ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ตอนบน ทำให้ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำน้อยสูงขึ้น จนต้องปิดประตูตามแนวแม่น้ำ ไม่ให้น้ำทะลักเข้าท่วมทุ่ง

ส่วนที่อำเภอบางปะอิน แม่น้ำเจ้าพระยาล้นตลิ่ง ทหารต้องนำกำลังช่วยสร้างสะพานชั่วคราวให้กับชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม ในเทศบาลตำบลบางกะสั้น อ.บางปะอิน โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียง ให้สามารถเคลื่อนย้ายเข้าออกได้อย่างปลอดภัย

เฝ้าระวังน้ำมูลล้นตลิ่ง

สำหรับสถานการณ์ ฝนตกต่อเนื่องบนเขาภูหลวง ส่งผลให้น้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำน้ำเลย อำเภอภูหลวง จังหวัดเลย จนล้นช่องระบายน้ำล้นขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ชลประทานยังได้พร่องน้ำผ่านประตูระบายน้ำ แต่ยืนยันว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายเขื่อน เนื่องจากน้ำในแม่น้ำเลยยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ส่วนที่จังหวัดอุบลราชธานี เจ้าหน้าที่สำนักชลประทานที่ 7 เร่งระบายน้ำออกจากฝายยางที่กั้นลำน้ำลำเซบายให้ไหลลงสู่แม่น้ำมูล หลังจากตลอดสัปดาห์มีฝนตกต่อเนื่อง ซึ่งการระบายน้ำครั้งนี้ ยังเป็นการลดผลกระทบนาข้าวที่อยู่พื้นที่เหนือฝายอีกด้วย

ที่จังหวัดนครราชสีมา ปลัดอำเภอครบุรี นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบถนนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่ถูกกัดเซาะเสียหาย 9 เส้นทาง และยังมีบ้านเสียหาย 3 หลัง ขณะ เดียวกันได้แจ้งเตือนประชาชนให้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมหลังพบว่าในแม่น้ำมูลยังสูงและมีสีขุ่นแดง แต่ปริมาณน้ำภายในลำน้ำมูลในพื้นที่ยังสูงและมีสีแดงขุ่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง