สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยแถลง "มิจฉาชีพ" แอบอ้างล่วงละเมิดทางเพศ

Logo Thai PBS
สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยแถลง "มิจฉาชีพ" แอบอ้างล่วงละเมิดทางเพศ
จากกรณีที่มีผู้แอบอ้างว่าเป็นผู้กำกับภาพยนตร์หลอกเด็กสาวไปแคสติ้งและล่วงละเมิดทางเพศ ทำให้ล่าสุดสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยออกแถลงการณ์เตือน แนะนำวิธีตรวจสอบและแคสงาน เพื่อป้องกันปัญหา หลังจาก 2-3 ปีที่ผ่านมา เกิดเหตุซ้ำจนนับไม่ถ้วน

วันนี้ (2 มิ.ย.2560) "บัณฑิต ทองดี" นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยแท็กทีมผู้กำกับดัง "พชร์ อานนท์" และ "ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์" ร่วมกันแถลงมาตรการป้องกันจากกรณีที่มีข่าวผู้กำกับภาพยนตร์ล่วงละเมิดทางเพศเด็กสาวขณะแคสติ้ง ซึ่งเป็นการแอบอ้างจนทำให้วิชาชีพเสียหาย และในช่วงหลายปีที่ผ่านมามีข่าวในลักษณะดังกล่าวเกิดซ้ำหลายครั้ง จึงตัดสินใจทำหน้าที่เป็นศูนย์กลาง ใช้เพจ "สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย" เป็นพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลการแคสติ้งและประวัติผู้กำกับเพื่อป้องกันปัญหา นอกจากนี้ ยังเตรียมแผนป้องกันระยะยาว หลังมีผู้แอบอ้างเป็นผู้กำกับหลอกขอทุนสร้างจากนายทุนอีกจำนวนไม่น้อย

บัณฑิต ทองดี นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย เปิดเผยว่า ใจจริงเราอยากทำโปรเจคต์ที่ร่างไว้ คืออยากให้มีการขึ้นทะเบียนสมาคมผู้กำกับเลย ใครที่อยากทำงานด้านนี้ก็มาขึ้นทะเบียนกับเรา

ตัวแทนสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ ยังชี้แจงอีกว่ามาตรฐานในการคัดเลือกนักแสดงตามปกติ ต้องเปิดเผยรายละเอียดของบททั้งหมดกับนักแสดงก่อนว่ามีฉากวาบหวิวหรือไม่ แต่ฉากที่ใช้ในการทดสอบจะไม่มีซีนสุ่มเสี่ยงด้านเพศเด็ดขาด และจะไม่มีการทดสอบฉากวาบหวิวจนกว่าจะถ่ายจริง โดยต้องมีทีมงานคอยซัพพอร์ตตลอดเวลา อีกข้อสังเกตคือสถานที่คัดเลือกนักแสดงของค่ายหนังต้องเป็นออฟฟิศและสตูดิโอเท่านั้น ต้องไม่เป็นโรงแรมหรือรีสอร์ทเด็ดขาด ทั้งการคัดเลือกนักแสดงต้องไม่อยู่เพียงลำพัง 2 คน ซึ่งถ้าผิดไปจากนี้ก็เชื่อได้ว่าอาจเป็นการหลอกลวง

พชร์ อานนท์ ผู้กำกับภาพยนตร์ กล่าวว่า จะไปแคสติ้งก็ต้องระวัง ปกติมันต้องมีคนอยู่ด้วย 3-4 คนอยู่แล้ว ไม่มีทางสองต่อสอง ต้องมีทั้งตากล้อง ผู้ช่วย สถานที่อีกไม่มีทางไปแปลกๆ หรอก ผู้ปกครองไปนั่งเฝ้าได้นะ ไม่ใช่เขามาบอกว่าเป็นนักแสดงต้องทำได้ทุกอย่าง

ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ผู้กำกับภาพยนตร์ กล่าวว่า เราเคยเป็นนักแคสติ้งมาก่อน อย่างแรกคือที่มาต้องถามรายละเอียดเลย เช็คชื่อบริษัท เช็คชื่อผู้กำกับ ทางที่ดีคือถามรายละเอียดบทก่อน คนแคสจะยิ่งชอบ ถ้าคุณถามรายละเอียดบท แปลว่าคุณสนใจทำการบ้าน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน ในโลกออนไลน์ยังมีการแอบอ้างชื่อค่ายหนังและสตูดิโอจริงเพื่อใช้ในการแคสติ้ง สิ่งสำคัญที่สุดของผู้ถูกทาบทามให้เป็นนักแสดง คือต้องตรวจสอบรายละเอียด เพื่อป้องกันภัยใกล้ตัวที่มาหลายรูปแบบจนแทบตั้งรับไม่ทัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง