กต.ชี้ชาติอาหรับคว่ำบาตรกาตาร์ ไม่กระทบความสัมพันธ์ไทย-กาตาร์

ต่างประเทศ
6 มิ.ย. 60
09:55
431
Logo Thai PBS
กต.ชี้ชาติอาหรับคว่ำบาตรกาตาร์ ไม่กระทบความสัมพันธ์ไทย-กาตาร์
รมว.ต่างประเทศ เผยกรณีชาติอาหรับคว่ำบาตรกาตาร์ ไม่กระทบความสัมพันธ์ระหว่างไทยและกาตาร์ คาดหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นกระทบไทยในฐานะ ในฐานะผู้จัดงานประชุมระหว่างอาเซียน

วันนี้ (6 มิ.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่กลุ่มประเทศอาหรับและอียิปต์ตัดสัมพันธ์ทางการทูตและคว่ำบาตรกาตาร์ นายดอน ปรมัติวินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นประเทศไทยจะได้รับผลกระทบในฐานะผู้ประสานงานการจัดประชุมระหว่างอาเซียน (จีซีซี) ในช่วงปลายปี และหวังว่าในประเด็นดังกล่าวจะคลี่คลายซึ่งอาจต้องใช้เวลาโดยเคยเกิดเหตุคล้ายกรณีนี้เมื่อปี 2014 ใช้ระยะเวลากว่า 9 เดือนในการแก้ไขปัญหา ครั้งนี้อาจใช้เวลาใกล้เคียงกัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า อยากให้เกิดการเจรจาประสานรอยร้าวให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติ แต่กรณีดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องระหว่างความสัมพันธ์ไทยกับกาตาร์

ขณะที่บางประเทศนอกเหนือ 4 ประเทศที่มีความเห็นไม่พอใจอย่างชัดเจนกับท่าทีของกาตาร์ อาจจะมีปฏิกิริยาแสดงออกชัดเจนหลังจากนี้ ซึ่งคนไทยในการร์ตาได้รับผลกระทบไม่มาก เช่น เรื่อง อาหารที่ถูกปิด

นายดอน ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า มีผลกระทบต่อการส่งออกของไทยกับกาตาร์ อยู่ระหว่างการติดตามข้อมูลและยังไม่เปิดเผยตัวเลขความเสียหาย นอกจากนี้คนไทยที่จะเดินทางไปยังแถบประเทศการ์ต้าอาจจะไม่ได้สะดวกเช่นเดิม เชื่อว่าทางกาตาร์พยายามแก้ไขเพื่อจะติดต่อกับนานาประเทศ

ส่วนกำหนดการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปสหรัฐอเมริกาในช่วงเดือน ก.ค.นี้ ตามคำเชิญของนายโดนัล ทรัมป์ ประธานาธิบดี สหรัฐอเมริกา ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามการดำเนินงาน หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงพาณิชย์รวมข้อมูลเพื่อหารือ แต่ยังไม่เรียบร้อย

กรณีเกิดระเบิดเป็นครั้งที่ 2 ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันที่ประเทศอังกฤษ นายดอน ระบุว่า รับทราบว่าทางอังกฤษเอาใจใส่ดูแลเรื่องนี้เป็นพิเศษ ที่จะไม่ยอมให้เกิดเหตุการร์แบบนี้อีก ส่วนการเดินทางของคนไทยที่ขะไปยังประเทศอังกฤษต้องตระหนักถึงการวางตัว ไม่ไปในที่ชุมชนที่ถือเป็นมาตรการความปลอดภัยปกติ เขื่อว่าอังกฤษจะสามารถดูแลแก้ไขสถานการณ์ได้ เพราะหากเกิดเหตุขึ้นอีกจะเกิดผลกระทบ ส่วนเหตุกราดยิงที่ รัฐฟอลิดา ประเทศสหรัฐอเมริกาไม่มีรายงานข่าวว่าคนไทยได้รับบาดเจ็บ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง