คูเวตหารือซาอุดิอาระเบียลดความขัดแย้งกับกาตาร์

ต่างประเทศ
7 มิ.ย. 60
13:54
754
Logo Thai PBS
 คูเวตหารือซาอุดิอาระเบียลดความขัดแย้งกับกาตาร์
เจ้าผู้ครองนครคูเวตพบกับสมเด็จพระราชาธิบดีซาอุดิอาระเบีย เพื่อหารือถึงทางออกในการยุติความขัดแย้ง ระหว่างสมาชิกชาติอาหรับกับกาตาร์

วันนี้ (7 มิ.ย.2560) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เชค ซาบาห์ อัล อาห์หมัด อัล ซาบาห์ เจ้าผู้ครองนครคูเวต เข้าพบสมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน ของซาอุดิอาระเบีย เพื่อหารือเกี่ยวกับทางออกปัญหาวิกฤตทางการทูต ที่เกิดขึ้นกับกาตาร์ ซึ่งการหารือครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากชาติอาหรับที่นำโดยซาอุดิอาระเบียประกาศตัดสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์ พร้อมทั้งกล่าวหารัฐบาลกาตาร์ว่า เป็นแหล่งเงินทุนและสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย รวมทั้งกรณีที่กาตาร์ยังคงมีความสัมพันธ์ที่ดีกับอิหร่าน โดยก่อนหน้านี้ คูเวตได้ยื่นข้อเสนอเป็นตัวกลางในการประสานรอยร้าวที่เกิดขึ้น โดยระบุว่าการโดดเดี่ยวกาตาร์ไม่ใช่ทางออกของการแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้ การที่ซาอุดิอาระเบียและอีกหลายประเทศประกาศตัดความสัมพันธ์กับกาตาร์ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา รวมทั้งการตัดเส้นทางคมนาคมทั้งทางบก ทางอากาศ และทางน้ำกับกาตาร์ ส่งผลให้เครื่องบินสัญชาติกาตาร์ต้องเปลี่ยนเส้นทางบิน รถบรรทุกไม่สามารถขนส่งสินค้า ผ่านพรมแดนซาอุดิอาระเบียได้ จนสร้างความวิตกให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ในกาตาร์ จนต้องเร่งกักตุนอาหารและสินค้าอื่นๆ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง