"เทเรซา เมย์ " จับมือพรรคดียูพีตั้งรัฐบาลชุดใหม่

ต่างประเทศ
9 มิ.ย. 60
19:53
976
Logo Thai PBS
"เทเรซา เมย์ " จับมือพรรคดียูพีตั้งรัฐบาลชุดใหม่
นางเทเรซา เมย์ ประกาศจับมือพรรคดียูพีเพื่อจัดตั้งรัฐบาล หลังไม่สามารถครองเสียงข้างมากในสภาสามัญได้ ด้านสหภาพยุโรปเตือนอังกฤษหากการเจรจาถอนตัวล่าช้า อาจส่งผลทำให้ไม่สามารถตกลงกันได้

วันนี้ (9 มิ.ย.2560) นางเทเรซา เมย์ หัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟ เดินทางไปยังพระราชวังบักกิ้งแฮม เพื่อขอพระราชทานอนุญาตจัดตั้งรัฐบาล แม้ว่าพรรคคอนเซอร์เวทีฟจะไม่สามารถครองเสียงส่วนใหญ่ในสภาสามัญเอาไว้ได้ พรรคคอนเซอร์เวทีฟประกาศจับมือกับพรรคเดโมแครติก ยูเนียนนิสต์ หรือ ดียูพี ซึ่งได้ 10 ที่นั่ง เพื่อจัดตั้งรัฐบาล หลังขาดที่นั่งในสภาสามัญอยู่อีก 8 ที่นั่ง เพื่อที่จะครองเสียงข้างมาก 326 ที่นั่ง

ก่อนหน้านี้นางเมย์ ส่งสัญญาณว่าต้องการที่จะจัดตั้งรัฐบาล พร้อมทั้งระบุว่าขณะนี้ประเทศต้องการเสถียรภาพ เพื่อเริ่มต้นการเจรจาแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิท ในอีก 10 วันข้างหน้า

ด้านนายเจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคเลเบอร์ เดินทางไปยังที่ทำการพรรคในกรุงลอนดอน ท่ามกลางการต้อนรับของกลุ่มผู้สนับสนุน ที่เดินทางมาร่วมแสดงความยินดี หลังพรรคเลเบอร์ได้รับคะแนนเสียงมากกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ โดยมีที่นั่งในสภาสามัญเพิ่มเป็น 261 ที่นั่ง

นายคอร์บิน เรียกร้องให้นางเมย์ลาออก พร้อมทั้งระบุว่านางเมย์ตัดสินใจจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ เพื่อทำให้รัฐบาลมีความเข้มแข็งและมีเสถียรภาพ แต่ดูเหมือนว่าจะไม่เป็นเช่นนั้น นอกจากนี้ยังได้เน้นย้ำถึงจุดยืนของพรรคในการเจรจาเบร็กซิท โดยจะให้ความสำคัญกับการเจรจาการค้ากับยุโรป

ขณะที่ชาวอังกฤษในกรุงลอนดอนหลายคน แสดงความเห็นว่า นางเมย์ควรลาออกโดยมีบางส่วนที่แสดงความกังวลว่า ผลการเลือกตั้งในครั้งนี้ อาจส่งผลกระทบต่อการเจรจาเบร็กซิท

ด้านนายโดนัลด์ ทุสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป ออกมาเตือนอังกฤษผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า แม้สหภาพยุโรปจะไม่ทราบว่าการเจรจาเบร็กซิทจะเริ่มขึ้นได้เมื่อใด แต่สหภาพยุโรปมีเวลาเส้นตายที่แน่นอนในการเจรจา และหากอังกฤษทำให้การเจรจาล่าช้าออกไป อาจส่งผลทำให้ทั้ง 2 ฝ่ายไม่สามารถตกลงกันได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง